‘หนูแทะสายไฟ’ ปัญหาที่มีทุกบ้าน

ไม่นะ! เจอปัญหาหนูแทะสายไฟอีกแล้ว เซฟไทย อยากชวนสังเกตว่า สาเหตุที่หนูเข้าบ้านมีอะไรบ้าง แล้วทำอย่างไรถึงจะไล่หนูออกจากบ้านได้ รู้สาเหตุแล้วรีบแก้ไขเลย

หนูแทะสายไฟ

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

ไม่นะ! เจอปัญหาหนูแทะสายไฟอีกแล้ว เจ้าสัตว์ฟันแทะชอบมาทำให้ของใช้ในบ้านเสียหาย โดยเฉพาะสายไฟ เป็นเหตุให้เสียเงินค่าซ่อมแซมหรือซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ แต่หากร้ายแรง นั่นอาจหมายถึงไฟฟ้าลัดวงจรจนไฟไหม้บ้านเลยก็ได้

เซฟไทย อยากชวนสังเกตว่า สาเหตุที่หนูเข้าบ้านมีอะไรบ้าง แล้วทำอย่างไรถึงจะไล่หนูออกจากบ้านได้ พอเข้าใจปัญหาตั้งแต่สาเหตุรวมถึงวิธีป้องกันในอนาคต จะได้โบกมือลาปัญหาหนูแทะสายไฟแบบถาวรเสียที

1.หนูมาได้ยังไง

  1. ชวนเช็ก รูรอบบ้าน ตามผนัง มุ้งลวด โดยเฉพาะฝ้าเพดาน ซึ่งมีสายไฟระโยงระยางให้หนูขบเล่น แม้เล็กแค่ไหนก็ไม่ควรมองข้าม เพราะช่องเล็กกว่าครึ่งนิ้ว หนูท่อก็มุดเข้ามาได้นะ หรือแม้แต่รูภายในบ้านก็ควรปิดให้มิด ไม่อย่างนั้นเจ้าหนูอาจจะเข้าไปทำรัง
  2. เศษอาหาร คือแม่เหล็กดึงดูดหนู หนูต้องการอาหารมากกว่าน้ำเสียอีก พวกมันกินน้ำในปริมาณที่น้อยมากและน้ำจากอาหารก็อาจเพียงพอแล้ว เพราะฉะนั้นหลังกินอาหาร คอยตรวจสอบความสะอาดแล้วเก็บกวาดให้เรียบร้อย และควรปิดฝาถังขยะให้มิดชิดด้วยนะ
  3. มา จัดบ้านให้เป็นระเบียบ กันเถอะ เพราะความรกเอื้อในการทำรังของหนู อีกสาเหตุคือหนูมักไวต่อเสียง จึงหาที่หลบหลีกจากเจ้าบ้านอย่างเรา นอกจากนั้นคือหนูมักหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่อุ่นและแห้ง ดังนั้นในช่วงฤดูฝน เราถึงได้พบเจ้าสัตว์ฟันแทะมากเป็นพิเศษยังไงล่ะ

2.ออกไปจากบ้านเรานะ

  1. ลองใช้ กลิ่น มาช่วยสิ หนูไวต่อประสาทสัมผัสทางจมูกมาก ทั้งนี้ก็ควรใช้ในปริมาณที่รับได้ และไม่พลาดฝ้าเพดาน ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยอันดับหนึ่งของหนู มาดูกันว่าหนู ‘อี๋’ กลิ่นอะไรบ้าง
    • ลูกเหม็น วางลูกเหม็นไว้ตามจุดอับในบ้าน กลิ่นฉุนนี้จะไล่พวกหนูไปได้ เผลอ ๆ อาจไล่สัตว์หรือแมลงรบกวนอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น จิ้งจก แมลงสาบ เป็นต้น
    • เบกกิงโซดา เป็นอีกตัวเลือกที่ดี กลิ่นของมันไล่หนูได้ โดยที่เราไม่เหม็นตามไปด้วย จะวางไว้รอบเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ได้นะ
    • ฉี่แมว กลิ่นสัตว์เลี้ยงของเรานี่แหละคือทางออก ลองเอาทรายที่แมวฉี่ใส่ไปไว้ตามที่หนูเดินผ่านหรือทำรัง ถ้าได้กลิ่นแล้วจะวิ่งหนีทันทีเลย
    • สมุนไพรกลิ่นฉุน คือตัวเลือกที่มีกลิ่นค่อนข้างเป็นมิตรกับเจ้าบ้าน เราอาจใช้ใบสะระแหน่หรือใบมะกรูดแทนตัวเลือกข้างบนได้
    • กับดักหนู เครื่องมือกำจัดหนูในตัวเลือกแรก ๆ ของใครหลายคน ควรวางไว้ทางหนูผ่าน เช่น ใกล้ถังขยะ ตามแนวกำแพง ซอกหลืบในบ้าน เป็นต้น ดักได้แล้วก็นำไปปล่อยห่างจากแหล่งที่อยู่อาศัยของคนและไกลบ้านตัวเองนะ ไม่งั้นหนูอาจจะกลับมาอีก

ใครกำลังพบปัญหาสายไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าพัง เพราะหนู วิธีการข้างบนอาจมีคำตอบให้คุณ แนะนำให้หมั่นตรวจสอบสภาพการใช้งานของสายไฟด้วยนะ หากพบจุดชำรุดเสียหายควรรีบซ่อมแซมหรือเปลี่ยนสายไฟใหม่ทันที ขอแค่ไม่ชะล่าใจ รวมถึงคิดวิธีป้องกันไว้ล่วงหน้า ก็นอนหลับในแต่ละวันได้อย่างสบายใจเลย

ที่มา :
บ้านและสวน Baanlaesuan.com
Thairath Online
ADVANCE GROUP ASIA
DDproperty

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก