เตาอบไฟฟ้า VS หม้อทอดไร้น้ำมัน อันไหนประหยัดไฟกว่ากัน?

ระหว่างเตาอบไฟฟ้า VS หม้อทอดไร้น้ำมัน คิดว่าอุปกรณ์ไหนประหยัดไฟกว่ากัน เซฟไทยมีคำตอบ!

เตาอบไฟฟ้า

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

ชวนสายกินแวะอ่านว่า หม้อทอดไร้น้ำมันหรือเตาอบไฟฟ้าอันไหนประหยัดไฟกว่ากัน แต่ดูเหมือนว่าตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก หม้อทอดไร้น้ำมันทำคะแนนนิยมนำหน้าไปแล้ว จนกลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในดวงใจของใครหลายคน แต่จะเป็นมิตรกับเงินในบัญชีเราหรือเปล่านะ เซฟไทยมีคำตอบ

ลมร้อน

ปรุงสุกด้วยลมร้อน

อย่าให้ขนาดที่เล็กกว่าของหม้อทอดไร้น้ำมันมาทำให้ไม่มั่นใจว่าจะปรุงอาหารได้เวิร์ก เพราะการทำงานของหม้อทอดไร้น้ำมันนั้นใช้วิธีเป่าลมร้อนให้อาหารสุกทั่ว ซึ่งพัดลมนั้นอาจแรงกว่าเตาอบไฟฟ้าด้วยซ้ำนะ แถมก้นหม้อยังดีไซน์รูปทรงให้ลมร้อนตีกลับขึ้นในแนวตั้ง ช่วยหมุนเวียนความร้อนได้ดี  ทำให้ช่วยประหยัดเวลาทำอาหารได้อย่างไม่ต้องสงสัย

ส่วนเตาอบไฟฟ้าที่ขนาดใหญ่จุใจ ช่องอบใหญ่พอให้จัดการอาหารมื้อใหญ่ได้สบาย ๆ  อบไก่ได้ทั้งตัว ซึ่งเตาอบไฟฟ้านั้นใช้ขดลวดร้อนทำให้อาหารสุก โดยต้องหาจุดร้อนของเตาให้เจอ เพื่อให้ความร้อนทั่วถึง และต้องอุ่นเตาก่อนทำอาหาร 15-20 นาทีเชียวนะ

อยากประหยัดไฟต้องเลือกอะไร?

คุณไม่ใช่คนแรกที่ตั้งคำถามนี้ ในปี 2565 ที่อังกฤษมีการทดลองอบขาไก่กับมันฝรั่งในหม้อทอดไร้น้ำมันเทียบกับเตาอบไฟฟ้า เพราะช่วงนั้นค่าไฟของประเทศพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยระหว่างอบอาหารไม่เปิดใช้เครื่องไฟฟ้าอื่น ๆ แล้วสังเกตการใช้พลังงานด้วยมิเตอร์แบบพิเศษ

ผลปรากฏว่า

  • อบขาไก่
    หม้อทอดไร้น้ำมัน ใช้เวลา 20 นาที และใช้ไฟฟ้า 0.43 กิโลวัตต์ คิดเป็นเงิน 14.62 เพนซ์
    เตาอบไฟฟ้า ใช้เวลา 35 นาที และใช้ไฟฟ้า 1.05 กิโลวัตต์ คิดเป็นเงิน 35.7 เพนซ์
  • อบมันฝรั่ง
    หม้อทอดไร้น้ำมัน ใช้เวลา 35 นาที และใช้ไฟฟ้า 0.55 กิโลวัตต์ คิดเป็นเงิน 18.07 เพนซ์
    เตาอบไฟฟ้า ใช้เวลา 1 ชั่วโมง และใช้ไฟฟ้า 1.31 กิโลวัตต์ คิดเป็นเงิน 44.54 เพนซ์

หมายเหตุ : อัตราคำนวนอยู่ที่ 34 เพนซ์/กิโลวัตต์/ชั่วโมง

นั่นเท่ากับว่า เตาอบไฟฟ้าทำให้ต้องจ่ายค่าไฟมากกว่าหม้อทอดไร้น้ำมันถึง 2 เท่า และหม้อทอดไร้น้ำมันคุ้มค่ากว่าในระยะยาว เนื่องจากประหยัดทั้งค่าไฟและประหยัดทั้งเวลา

แบบไหนก็ดี อยู่ที่โจทย์การใช้งาน

ใครอยู่ในช่วงคุมอาหารต้องถูกใจหม้อทอดไร้น้ำมัน เพราะน้ำมันไม่ใช่สิ่งจำเป็นหรือถ้าใช้ก็ใช้ในปริมาณน้อยมาก เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนี้ยังช่วยรีดน้ำมันออกจากอาหารด้วยตะแกรงมีรู ให้น้ำมันส่วนเกินไหลลงก้นหม้อ ไม่แนบติดกับอาหารเหมือนวางใส่ถาดในเตาอบ นอกจากนั้น ยังตอบโจทย์ชาวคอนโดและชาวหอพักที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อยด้วย

ปริมาณปรุงต่อครั้งคือจุดเด่นของเตาอบไฟฟ้า เหมาะทำอาหารมื้อใหญ่หรือมื้อสำหรับครอบครัว เพราะอบอาหารที กินได้ทั้งบ้าน ไม่ต้องทำหลายครั้งให้ได้ปริมาณที่ต้องการจนเปลืองแรง ส่วนความชุ่มฉ่ำของเนื้อก็ยังคงอยู่ ไม่แห้งจนเสียอรรถรสแน่นอน

จะแบบไหนก็ดีทั้งนั้น เลือกสิ่งที่ตอบโจทย์คุณที่สุดนะ

ที่มา :
BBC ไทย
HomePro
Electrolux

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก