เตาแก๊ส : เตาไฟฟ้า เลือกใช้ยังไงดี

ระหว่างเตาแก๊สกับเตาไฟฟ้า จะเลือกใช้แบบไหน เซฟไทยมีคำตอบ!

เตาแก๊ส

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

‘เตา’ เครื่องใช้ในครัวเรือนที่หลายคนขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะคุณจะอยู่บ้าน คอนโดมิเนียม หอพัก อะพาร์ตเมนต์ จะอยู่คนเดียวหรืออยู่เป็นครอบครัว หากชอบทำอาหาร เตาก็ถือเป็นของที่มันต้องมี! 

หากที่พักอาศัยไม่ได้มีข้อห้ามหรือกำหนดในการใช้เตา หลายคนก็อาจประสบปัญหา เลือกไม่ถูกว่าจะใช้เตาแก๊สที่คุ้นเคยกันดี หรือจะปันใจไปเลือกเตาไฟฟ้าที่ก็สะดวกไม่น้อย โดยเฉพาะสำหรับที่พักอาศัยที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มาก 

เซฟไทยเราเก็บข้อมูลของทั้งสองเตามาฝากประกอบการพิจารณา เพื่อให้คุณได้เลือกเตาที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ

เตาแก๊ส

เตาแก๊สอยู่คู่ครัวมายาวนาน

เป็นเตาที่นิยมใช้กันมายาวนาน ข้อดี ใช้งานได้ง่ายและไม่ซับซ้อน สามารถปรับเร่งความแรงของไฟได้เร็วและปรากฏเปลวไฟให้เห็นตามระดับไฟ เหมาะกับผู้ที่เข้าครัวบ่อยและเน้นทำอาหารเมนูต้มผัดแกงทอดจริงจัง สำหรับการสั่งซื้อแก๊สก็สะดวกเพราะร้านแก๊สจะบริการส่งให้ถึงที่  ที่สำคัญดูแลรักษาง่าย ไม่ยุ่งยาก ข้อเสีย คือ ราคาแก๊สหุงต้มที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นตลอด  และต้องมีพื้นที่สำหรับวางถังแก๊สด้วย

เตาไฟฟ้า

เตาไฟฟ้าฟังก์ชันดีดีไซน์ทันสมัย

สำหรับผู้ที่อาศัยตามคอนโดหรืออะพาร์ตเมนต์ที่มีการกำหนดให้ต้องใช้เตาไฟฟ้าเท่านั้นในการทำอาหาร ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยทั้งต่อตัวเองและส่วนรวม และการมีพื้นที่จำกัด ข้อดี เตาไฟฟ้าใช้งานง่ายมักเป็นระบบสัมผัส ปรับความร้อนได้หลายระดับ บางรุ่นตั้งเวลาได้ และมีระบบล็อกเพื่อความปลอดภัย เพราะทั้งประหยัดพื้นที่ใช้สอย ทำความสะอาดง่าย และด้วยดีไซน์ของเตาไฟฟ้าก็เข้ากับห้องครัวสมัยใหม่ ที่สำคัญประหยัดไฟและค่าใช้จ่าย  ข้อเสีย เนื่องจากต้องใช้ไฟฟ้า ฉะนั้น หากไฟดับก็จะไม่สามารถใช้เตาไฟฟ้าได้

 เตาไฟฟ้านั้นมีกลไกในการทำงานคือการให้ความร้อนจากขดลวด ทำให้รูปลักษณ์ออกมาดูเรียบทันสมัยทำให้สามารถตกแต่งเข้ากับห้องได้สวย หากเป็นเตาที่ค่อนข้างมีราคาซักหน่อยวัสดุที่ใช้ในการทำจะค่อนข้างแข็งแรง

เตาไหนประหยัดกว่า

ถ้าเปรียบเทียบราคา ข้อมูลของกรมธุรกิจพลังงาน พบว่า ราคาแก๊สหุงต้มเฉลี่ยอยู่ที่ 40.50 บาท/กิโลกรัม หากใช้เตาแก๊สขนาด 2 หัว กำลังไฟจะอยู่ที่ 3,000 วัตต์ ใช้เวลาในการปรุงอาหาร 30 นาที ซึ่งต้องใช้แก๊สประมาณ 0.7 กิโลกรัม คิดเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 29 บาท 

ขณะที่เตาไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟ 1,500 วัตต์ ใช้เวลาในการปรุงอาหาร 30 นาทีเช่นเดียวกัน จะใช้ไฟฟ้าประมาณ 0.5 หน่วย คิดเป็นค่าใช้จ่ายแค่ 2-3 บาท ดังนั้น เตาแก๊สมีราคาสูงกว่าเตาไฟฟ้าประมาณ 27 บาท

ภาชนะที่ใช้ก็มีส่วน

ปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายในการปรุงอาหาร เช่น แม้ภาชนะที่ใช้กับเตาไฟฟ้าจะใช้ได้ทุกประเภทขอแค่ทนความร้อน แต่ถ้าใช้ภาชนะที่มีก้นแบนจะเพิ่มพื้นที่ให้ความร้อนจากขดลวดกระจายตัวได้อย่างทั่วถึงขึ้น จึงปรุงอาหารได้เร็วกว่าและประหยัดพลังงานมากกว่าภาชนะทั่วไป ทั้งนี้ควรปรุงอาหารในปริมาณที่เหมาะสมกับขนาดของภาชนะด้วย 

การเปรียบเทียบให้เห็นข้างต้นคงจะเห็นแล้วว่า ‘เตาไฟฟ้า’ น่าจะครองอันดับการใช้งานของผู้คนได้มากกว่า และคุ้มกว่าการใช้เตาแก๊ส แล้วถ้าจะเลือกใช้เตาไฟฟ้า ควรเลือกแบบแบบไหนดีที่คุ้มค่าต่อการใช้งาน เรามีวิธีการเลือกมาบอกคร่าวๆ เพื่อช่วยการตัดสินใจกันดีกว่า

ประเภทของเตาไฟฟ้า

เตาไฟฟ้ามีทั้งหมด 3 ประเภท นั่นคือ 

1.เตาเพลตร้อน (Hot Plate) ลักษณะคล้ายเตาแก๊สทั่วไป และการปรับระดับความร้อนช้าที่สุดในทั้ง 3 ประเภทนี้ แต่ได้รับความนิยม เพราะราคาถูก หาซื้อได้ง่าย และมีอายุการใช้งานยาวนาน 

2.เตาแบบกระจกเซรามิก (Ceramic Hob) แข็งแรงและทนทานต่อความร้อนได้ดี 

3.เตาแม่เหล็กไฟฟ้า (Induction) ที่มีการใช้สนามแม่เหล็กในการเหนี่ยวนำให้เกิดความร้อน มีความแข็งแรง ทนทาน ร้อนเร็ว ปรับเพิ่มลดความร้อนได้ทันใจ และกินไฟน้อย

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้เตาขึ้นอยู่กับประเภทการใช้งาน พื้นที่ใช้สอย และความสะดวกของผู้ใช้งานเป็นหลักน่าจะดีกว่า

 

อ้างอิง :

priceza

sanook

kitchenform

priceza

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก