เรื่องควรทำเพื่อป้องกันไฟดูดฤดูฝน

ฤดูฝนทีไรเสี่ยงไฟดูดกว่าเดิมทุกที แบบนี้ต้องมีวิธีเพื่อป้องกันไฟดูดฤดูฝน

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

หลายคนอาจไม่ชอบฤดูฝนมากนัก เพราะไม่ใช่แค่ความลำบากในการตากผ้าและล้างรถ แต่รวมไปถึงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการความระมัดระวังเพิ่มเป็นพิเศษอีกด้วย เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าไฟฟ้ากับน้ำนั้นไม่ถูกกันเป็นอย่างมาก

เซฟไทยจึงขอแนะนำเรื่องควรทำเพื่อป้องกันไฟดูดฤดูฝน ดังนี้

 

1. ตรวจสอบสภาพบ้านโดยรอบ

ไม่ใช่แค่เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่สภาพบ้านที่อยู่อาศัยก็ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น หลังคาที่รั่วตอนฝนตกอาจทำให้น้ำฝนหยดบนเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้

 

2. ตรวจสอบปลั๊กบริเวณนอกตัวบ้าน

ในที่นี้หมายถึงปลั๊กไฟต่าง ๆ เพราะบางบ้านก็มีการติดตั้งปลั๊กไฟนอกตัวบ้านเพื่อการใช้งาน เช่น เครื่องตัดหญ้า ในกรณีที่มีปลั๊กนอกตัวบ้าน ควรมาพร้อมการติดตั้งที่ฝาครอบเพื่อป้องกันน้ำและเศษสิ่งสกปรกเข้าไปในรูปลั๊ก นอกจากนั้นอย่าลืมตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องอยู่นอกตัวบ้านด้วย เช่น ปั๊มน้ำ เครื่องซักผ้า เป็นต้น หรือให้ดีก็หาวิธีป้องกันฝนสาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ไว้ด้วย

 

3. มือเปียก ตัวเปียก อย่าเพิ่งจับอะไร

สิ่งเดียวที่ควรจับคือผ้าแห้ง เพราะอาจได้รับอุบัติเหตุทางไฟฟ้าได้ ทางที่ดีควรอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่เลย เพราะถ้าตากฝนจนเปียกชุ่มมาอาจไม่ได้ส่งผลแค่กับด้านไฟฟ้าแต่เป็นด้านสุขภาพด้วย เช่น อาการปอดบวม

 

4. ตรวจสอบระบบไฟอย่าสม่ำเสมอ

เป็นสิ่งที่ควรทำอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ต้องรอแค่ช่วงหน้าฝน เพราะหากพบความผิดพลาดจะได้สามารถแก้ไขได้ทันที ถ้าไม่มั่นใจที่จะตรวจสอบด้วยตนเองก็สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญเข้ามาก็ได้เช่นกัน

 

5. ติดตามข่าวสาร

ติดตามข่าวสาร หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม จะได้เคลื่อนย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและของสำคัญทันท่วงที

 

6. เตรียมปิดสวิตช์เบรกเกอร์หลัก

หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ควรเตรียมปิดสวิตช์เบรกเกอร์หลัก ตัดกระแสไฟฟ้าชั้น 1 เผื่อกรณีน้ำท่วมบ้านชั้นล่าง

 

ของที่ควรเตรียมไว้ในช่วงฤดูฝน

1. เทียน ไฟฉาย ตะเกียง

ควรเตรียมของที่สามารถให้แสงสว่างได้ในกรณีที่ไฟดับจากเหตุฝนตก เซฟไทยขอแนะนำเป็นไฟฉาย เพราะเทียนนั้นหากตั้งวางไม่ดีอาจะล้มจนลุกลามไปไหม้สิ่งของในบ้านได้

2. อาหารแห้งและน้ำดื่ม

อาจดูไม่จำเป็นมากนัก แต่ในกรณีฝนตกหนักมากจนน้ำท่วมอาจทำให้ไม่สามารถออกจากบ้านได้ หรือกระทั่งฝนตกไฟดับจนไม่สามารถประกอบอาหารได้

3. สำรองอุปกรณ์ทางไฟฟ้า

อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ นั้นจำเป็นและสำคัญมากในช่วงที่เกิดเหตุวิกฤต เช่น เครื่องสำรองไฟ เครื่องตัดไฟรั่ว อุปกรณ์ป้องกันฟ้าผ่า เป็นต้น

 

และสิ่งสำคัญที่สุดคือการมีสติและความพร้อมที่จะรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดนะครับ

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก