6 วิธีเช็กหลังคารั่ว ป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายในช่วงหน้าฝน

รู้หรือไม่?...หลังคารั่วจุดเล็ก ๆ สามารถสร้างความเสียหายให้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างใหญ่หลวง พบกับ 6 วิธีเช็กหลังคารั่วเพื่อเตรียมบ้านคุณให้พร้อมรับหน้าฝน

เช็กหลังคารั่ว

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

ในช่วงหน้าฝนเช่นนี้ หนึ่งในปัญหาเรื่องบ้านที่ไม่ควรมองข้าม นั่นคือ ‘หลังคารั่ว’ การเตรียมบ้านให้พร้อมรับกับสภาพอากาศที่แปรปรวนจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการดูแลรักษาหลังคาบ้าน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยป้องกันทั้งภายนอกบ้านและสิ่งของภายในบ้านให้ปลอดภัยจากแดด ลม และฝน

ปัญหาหลังคารั่วซึม อาจดูเป็นปัญหาจุดเล็ก ๆ แต่แท้จริงแล้วสามารถกระตุ้นไปสู่ปัญหาของเครื่องใช้ไฟฟ้าและระบบไฟฟ้าของบ้านได้ เพราะหากมีน้ำรั่วในบริเวณที่มีกระแสไฟฟ้า อาจทำให้เกิดไฟฟ้ารั่วไหล หรือไฟฟ้าลัดวงจรซึ่งเป็นสาเหตุของไฟลุกไหม้ได้ ก่อนจะไปพบกับวิธีการเช็กหลังคารั่ว เซฟไทยจะพาทุกคนไปดูถึงสาเหตุของหลังคารั่วเพื่อเป็นการศึกษาปัญหาตั้งแต่ต้นตอ

สาเหตุการเกิดปัญหาหลังคารั่ว

บ้านที่มีอายุนานหลายปี แน่นอนว่าวัสดุต่าง ๆ ก็คงเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา หรือแม้แต่การเริ่มต้นก่อสร้างแบบผิด ๆ ล้วนนำไปสู่ปัญหาหลังคารั่วได้เช่นกัน โดยสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาหลังคารั่ว มีดังนี้

สาเหตุการเกิดปัญหาหลังคารั่ว

  1. การมุงหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐาน

การมุงหลังคาโดยช่างที่ขาดความเชี่ยวชาญอาจก่อให้เกิดปัญหากับโครงสร้างของหลังคาได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักจะยากต่อการซ่อมแซมและอาจถึงขั้นต้องรื้อเปลี่ยนหลังคาใหม่ ยกตัวอย่างเช่น การใช้วัสดุหรือเครื่องมือที่ไม่เหมาะกับการติดตั้งหลังคา จนทำให้เกิดความเสียหายหรือทำให้หลังคาเสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงการติดตั้งหลังคาผิดวิธี หรือการคำนวณความลาดชัน ระยะแป และการติดตั้งรางน้ำตะเข้ที่มาสัมพันธ์กับพื้นที่หลังคาก็อาจทำให้มีน้ำไหลเข้าใต้หลังคาและเกิดหลังคารั่วซึมได้เช่นเดียวกัน

  1. การเสื่อมสภาพตามระยะเวลา

หลังคาที่ผ่านการใช้งานหลายปีมักมีการเสื่อมสภาพตามกาลเวลา แม้จะใช้วิธี อุด โปะ ปะ เพื่อซ่อมแซมหลังคาให้ยังคงใช้งานได้ชั่วคราว แต่เมื่อเวลาผ่านไปวัสดุที่ใช้ก็อาจเสื่อมสภาพและเกิดการรั่วซึมอีกครั้งได้

  1. การบำรุงรักษาที่ไม่เหมาะสม

การตรวจและซ่อมแซมหลังคาเป็นเรื่องที่เจ้าของบ้านควรปฏิบัติอยู่เป็นประจำ เนื่องจากการปล่อยปละละเลยให้บนหลังคามีเศษใบไม้กิ่งไม้ทับถมเป็นจำนวนมากหรืออุดตันรางน้ำจนไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างสะดวกก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มีน้ำรั่วซึมเข้าสู่ใต้หลังคาได้

เช็กหลังคารั่วได้อย่างไร?

เช็กหลังคารั่วได้อย่างไร?

  1. สังเกตโครงสร้างของหลังคาว่าไม่ได้รับความเสียหาย เช่น ทรงหลังคาได้ระดับ มีความสมมาตร ไม่เอียงหรือบิดเบี้ยว เป็นต้น
  2. มีการติดตั้งกระเบื้องมุงหลังคาซ้อนกันเป็นแนวสวยงาม ไม่มีการเผยอ หรือหลุดจากแนว เนื่องจากอาจทำให้เกิดการรั่วซึมผ่านรอยต่อของกระเบื้องได้
  3. ตรวจสอบรอยแตกร้าวบนหลังคา เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำซึมผ่านรอยร้าวได้
  4. เช็กว่าที่ครอบแนวสันหลังคาและตะเข้สันปิดมิดชิดหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบรอยร้าวใต้ที่ครอบเนื่องจากเป็นบริเวณที่มีน้ำเข้าได้ง่าย
  5. ตรวจหาคราบน้ำบนฝ้าชายคาและฝ้าเพดาน รวมถึงรอยบวมของสี หากพบว่าบนฝ้าหรือผนังมีความชื้นผิดปกติ ควรรีบตรวจสอบหาที่มาของการรั่วซึมในทันที เนื่องจากส่งผลต่อความสวยงามของบ้าน และหากปล่อยทิ้งไว้อาจก่อให้เกิดเชื้อรา กลิ่นอับ หรือปัญหาฝ้าถล่มได้
  6. เปิดช่องเซอร์วิสหรือฝ้าเพดานใต้หลังคา เพื่อตรวจสอบว่าหลังคารั่วซึมหรือไม่ สังเกตจุดรั่วซึมได้โดยดูว่ามีการเล็ดลอดของแสงผ่านหลังคาในช่วงเวลากลางวันไหม และมองหาคราบน้ำที่โครงหลังคาในวันที่ฝนตก หรืออาจทดลองทำฝนเทียมฉีดขึ้นหลังคา

วิธีแก้ปัญหาหลังคารั่ว

วิธีแก้ปัญหาหลังคารั่ว

  1. ปัญหาหลังคารั่วจากกระเบื้อง

กระเบื้องหลังคาเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำหน้าที่ป้องกันบ้าน การมุงกระเบื้องที่ผิดวิธี หรือเลือกอุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมทำให้เกิดปัญหาหลังคารั่วได้ง่าย ดังนั้นจึงควรตรวจสอบวิธีการเรียงกระเบื้อง ระยะซ้อนทับ และการเจาะยึดอุปกรณ์บนหลังคาตามที่คู่มือแนะนำเป็นอย่างดี

  1. ปัญหาหลังคารั่วบริเวณครอบสันหลังคาและตะเข้สัน

หากปัญหาเกิดจากส่วนปูนยึดที่ครอบ ควรรื้อกระเบื้องและดำเนินการติดตั้งใหม่ให้ถูกวิธี เพื่อป้องกันปัญหาในระยะยาว เช่น การใช้ระบบครอบแบบแห้ง (Drytech System) เนื่องจากป้องกันการรั่วซึมและทนทานต่อความร้อนได้ดี นอกจากนี้หากพบว่าที่ครอบมีการเผยอหรือติดตั้งไม่ตรงตามแนว ควรทำการรื้อและติดตั้งใหม่ให้เรียบร้อย

  1. ปัญหาหลังคารั่วที่รอยต่อบริเวณรางตะเข้

ปัญหาหลังคารั่วที่บริเวณนี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น รางตะเข้ชำรุด การใช้รางที่ผิดรูปหรือขนาด การติดตั้งรางที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะทำให้รางระบายน้ำได้ไม่ดีและไหลย้อนเข้าสู่ใต้กระเบื้องหลังคา ดังนั้นเจ้าของบ้านควรทำการติดตั้งรางตะเข้ที่ได้มาตรฐานและมีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่หลังคา รวมถึงควรนำเศษกิ่งไม้ใบไม้ออกจากรางน้ำเป็นประจำเพื่อป้องกันการอุดตัน

  1. ปัญหาหลังคารั่วบริเวณหัวสกรู

หากพบรอยรั่วที่บริเวณหัวสกรู หรือรอยแตกขนาดเล็ก 1-5 มิลลิเมตร สามารถอุดรอยรั่วด้วยการยิงวัสดุอุดประเภทโพลียูรีเทนให้ทั่ว และทาวัสดุกันซึมทับอีกชั้น

  1. ปัญหาหลังคารั่วจากรอยแตก

ถ้ารอยแตกบนหลังคามีขนาดใหญ่กว่า 5 มิลลิเมตร ให้ปิดรอยรั่วด้วยเทปกันน้ำ และทาวัสดุกันซึมทับอีกชั้น

  1. ปัญหาหลังคารั่วหลายจุดทั่วหลังคา

วิธีการซ่อมแซมที่ดีที่สุดสำหรับหลังคาที่พบรอยแตกร้าวหลายจุดทั่วหลังคา คือ การรื้อเปลี่ยนหลังคา เนื่องจากมีประสิทธิภาพดีกว่าและคุ้มค่าในระยะยาว

 

ช่วงหน้าฝนกำลังมาถึงแล้ว อย่าลืมนำวิธีการที่ทางเซฟไทยแนะนำไปใช้ตรวจเช็กบ้านเพื่อความปลอดภัยและอุ่นใจในการใช้ไฟฟ้าให้ห่างไกลจากปัญหาหลังคารั่ว

 

ที่มา: scghome

scghome

scghome.com

baanlaesuan

scgbuildingmaterials

q-chang

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก