คนทำบ้านห้ามพลาด! วิธีเลือกสวิตช์ไฟและเต้ารับให้เหมาะกับการใช้งาน

การเลือกสวิตช์ไฟและเต้ารับให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละบ้านควรเลือกอย่างไรให้ปลอดภัย วันนี้เซฟไทยมีคำตอบมาบอกแล้ว

วิธีเลือกสวิตช์ไฟและเต้ารับ

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

สำหรับคนที่กำลังทำบ้านอยู่คงมีหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมและปลอดภัยต่อการใช้งาน ซึ่ง ‘สวิตช์ไฟ’ ก็เป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่เจ้าของบ้านทุกคนไม่ควรมองข้าม วันนี้เซฟไทยจะพาไปดูกันว่าควรเลือกสวิตช์ไฟและเต้ารับอย่างไรให้ปลอดภัยและตอบโจทย์การใช้งาน

สวิตช์ไฟ และเต้ารับคืออะไร?

สวิตช์ไฟ และเต้ารับคืออะไร?

สวิตช์ไฟ คืออุปกรณ์ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมวงจรไฟฟ้าที่จะไหลเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้า คล้ายกับสะพานไฟที่จะเชื่อมกระแสไฟฟ้าเมื่อเปิดสวิตช์ และจะตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อทำการปิด นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีบทบาทสำคัญในการจ่ายไฟฟ้าเพื่อให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถใช้งานได้ หรือที่เรียกว่า เต้ารับ (Socket) มักติดตั้งอยู่บนผนัง ทำหน้าที่เชื่อมต่อวงจรให้กระแสไฟไหลเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านรูรองรับเต้าเสียบ

ข้อควรคำนึงถึงในการเลือกซื้อสวิตช์ไฟและเต้ารับ

ข้อควรคำนึงถึงในการเลือกซื้อสวิตช์ไฟและเต้ารับ

  1. ทำจากวัสดุที่มีคุณภาพและปลอดภัย

ตามท้องตลาดมีสวิตช์ไฟและเต้ารับผลิตจากวัสดุแตกต่างกันมากมาย ซึ่งมีผลต่อราคา ประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการใช้งาน แต่ก่อนเลือกซื้อสวิตช์ไฟและเต้ารับควรพิจารณาจากวัสดุที่มีคุณสมบัติป้องกันการลามไฟ ทนความร้อนได้ดี รวมถึงมีวัสดุที่ใช้ผลิตหน้าสัมผัสทางไฟฟ้า (Contact Plain) ที่เหมาะสมกับการใช้งาน ดังนี้

  • หน้าสัมผัสทางไฟฟ้าที่ทำจากทองคำ จะมีโอกาสเกิดสนิมได้ยาก เหมาะกับการใช้ในอุปกรณ์ที่ใช้กระแสไฟฟ้าต่ำ (mA)
  • หน้าสัมผัสทางไฟฟ้าที่ทำจากเงิน จะเหมาะกับอุปกรณ์ที่ใช้กระแสไฟฟ้าสูงกว่า (Amp) เนื่องจากมีความต้านทานทางไฟฟ้าต่ำ จึงทำให้นำไฟฟ้าได้ดีกว่า รวมถึงมีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับทองคำ

โดยพื้นฐานแล้ว สวิตช์ไฟและเต้ารับที่ใช้ต้องได้รับการรับรองมาตรฐานของ มอก. นอกจากนี้ เต้ารับบางรุ่นยังมีม่านนิรภัย (Safety Shutter) ซึ่งเหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็ก ช่วยป้องกันอันตรายจากการแหย่นิ้วในรูเต้ารับได้

  1. ประเภทของสวิตช์ไฟและเต้ารับ

สวิตช์ไฟและเต้ารับประเภทต่าง ๆ จะเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปเพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย หากเลือกใช้งานได้ถูกประเภทก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายได้มากยิ่งขึ้น โดยสวิตช์ไฟสามารถแบ่งประเภทของสวิตช์ไฟได้ ดังนี้

  • สวิตช์กระดก (Rocker)

สวิตช์กระดก เป็นสวิตช์ไฟที่พบเจอได้บ่อย เป็นรูปแบบที่นิยมใช้กับการเปิด-ปิดหลอดไฟ หรือปลั๊กพ่วง

  • สวิตช์กด (Push-Button)

สวิตช์กดเป็นปุ่มสำหรับใช้เปิด-ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในปุ่มเดียวกัน มักพบในเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ เครื่องหนีบผม วิทยุ เป็นต้น

  • สวิตช์ก้านโยก (Toggle)

สวิตช์ก้านโยกใช้งานด้วยการโยกก้านขึ้น-ลง เพื่อทำการเชื่อมหรือตัดกระแสไฟฟ้าสู่อุปกรณ์ไฟฟ้า สวิตช์ประเภทนี้มักใช้กับพัดลม เครื่องปั๊มน้ำ หลอดไฟ เครื่องเจาะ เป็นต้น

  • สวิตช์แบบหมุน (Rotary Switch)

สวิตช์แบบหมุนเป็นสวิตช์ไฟที่สามารถปรับระดับแรงไฟฟ้าได้ตามต้องการ ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานและยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้าได้

  • สวิตช์แบบเลื่อน (Slide Switch)

สวิตช์แบบเลื่อนจะควบคุมการเปิด-ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยการเลื่อนก้านสวิตช์ที่ยื่นออกมา พบบ่อยในเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเช่น ไฟฉาย ของเล่น นาฬิกาปลุก เป็นต้น

ในขณะที่ ส่วนเต้ารับที่นิยมใช้กันหลัก ๆ มี 2 ประเภท ได้แก่

  • เต้ารับ 2 ขา

ในปัจจุบันไม่นิยมใช้เต้ารับ 2 ขา และได้ยกเลิกการผลิตไปแล้ว เนื่องจากไม่มีการรับรองของ มอก.

  • เต้ารับ 3 ขา

เต้ารับ 3 ขา ได้รับการพัฒนาจากเต้ารับ 2 ขาเพื่อยกระดับความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งช่องรับของเต้ารับชนิดนี้จะมี 3 ช่อง และอีกช่องที่เพิ่มขึ้นมาทำหน้าที่เชื่อมต่อกับสายดินระบบป้องกันอันตรายในกรณีเกิดไฟฟ้ารั่วไหล ทั้งนี้ ต้องมีการติดตั้งสายดินอย่างถูกต้องโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาเต้ารับ USB ขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่สมัยยิ่งขึ้น เช่น การชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต เป็นต้น

  1. กำลังไฟที่เหมาะสมกับการใช้งาน

ในการเลือกใช้สวิตช์ไฟและเต้ารับ ควรศึกษาว่ามีแหล่งจ่ายไฟประเภทไฟฟ้ากระแสตรง (DC) หรือไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เนื่องจากกระแสไฟฟ้าทั้ง 2 ประเภทมีวิธีการคำนวณกำลังไฟที่แตกต่างกัน จากนั้นควรดูคุณสมบัติในการรองรับกำลังไฟและกระแสไฟฟ้า เนื่องจากเลือกใช้สวิตช์ไฟที่รองรับกระแสไฟได้ต่ำกว่าการใช้งานอาจก่อให้เกิดความร้อน และส่งผลให้เกิดปัญหาด้านไฟต่าง ๆ เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร หรือการลุกไหม้ตามมาได้

  1. การบำรุงรักษา

แน่นอนว่าสวิตช์ไฟและเต้ารับเป็นอุปกรณ์ที่ติดอยู่กับตัวบ้านในระยะยาว ไม่ค่อยเปลี่ยนใหม่บ่อย ๆ จึงควรเลือกใช้สวิตช์ไฟและเต้ารับจากแบรนด์ที่เป็นที่นิยมในตลาด สามารถหาอุปกรณ์เปลี่ยนได้ง่ายในกรณีที่เกิดความเสียหาย

  1. ดีไซน์สวยงาม

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านอกจากความปลอดภัยต่อการใช้งาน การออกแบบก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้งานมักจะพิจารณาเป็นอันดับต้น ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อสวิตช์ไฟและเต้ารับ เพื่อช่วยเสริมให้บ้านดูสวยงามยิ่งขึ้น รวมถึงในปัจจุบันก็มีอุปกรณ์หลากหลายดีไซน์และสีสันให้เลือกใช้

เทคนิคเลือกสวิตช์ไฟและเต้ารับให้เหมาะกับพื้นที่ต่าง ๆ ในบ้าน

เทคนิคเลือกสวิตช์ไฟและเต้ารับ ห้องนอน

  1. ห้องนอน

ห้องนอนเป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อน การเลือกใช้สวิตช์ไฟที่สามารถปรับระดับความสว่างของไฟได้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการพักผ่อนได้ดียิ่งขึ้น และควรติดตั้งสวิตช์ที่บริเวณหัวเตียง เพื่อให้สามารถเปิด-ปิดไฟได้โดยไม่จำเป็นต้องลุกจากเตียง

นอกจากนี้ในบริเวณที่มีการใช้งานทั่วไปในห้องนอนสามารถติดตั้งเต้ารับทั่วไปได้เลย แต่ในบริเวณหัวเตียงหรือบริเวณที่มีการใช้งานโทรศัพท์มือถือเป็นประจำอาจใช้เต้ารับแบบ USB เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานยิ่งขึ้น รวมถึงติดตั้งไฟระบบต่ำในบริเวณที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าตั้งพื้น

เทคนิคเลือกสวิตช์ไฟและเต้ารับ ห้องนั่งเล่น

  1. ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นเป็นพื้นที่ที่การใช้ไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก จึงส่งผลให้มีการติดตั้งสวิตช์ไฟ และเต้ารับหลายจุด การเลือกสวิตช์และเต้ารับที่มีสีเข้ากับผนังจะช่วยให้ดีไซน์ของบ้านสวยงามและกลมกลืนไปกับการตกแต่งบ้านได้

เทคนิคเลือกสวิตช์ไฟและเต้ารับ โถงทางเดินราวบันได

  1. โถงทางเดินราวบันได

ในบริเวณราวบันได ควรติดตั้งสวิตช์ไฟที่สามารถเปิด-ปิดไฟได้จากทั้งชั้น และชั้นล่างของบ้าน รวมถึงใช้สวิตช์ที่มีปุ่มกดขนาดใหญ่เพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการใช้งาน

เทคนิคเลือกสวิตช์ไฟและเต้ารับ ห้องครัว

  1. ห้องครัว

อุปกรณ์ที่ใช้ในห้องครัวมักจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกำลังไฟสูง หรือจำเป็นต้องเสียบปลั๊กตลอดเวลา เช่น ไมโครเวฟ ตู้เย็น หม้อทอดไฟฟ้า เป็นต้น ดังนั้นจึงควรเลือกเต้ารับที่รองรับกำลังวัตต์ได้อย่างน้อย 2,500 วัตต์ และติดตั้งเต้ารับที่มีสวิตช์เปิด-ปิด เพื่อลดการถอดปลั๊กเข้า-ออกบ่อย ๆ และปลอดภัยต่อการใช้งาน

เทคนิคเลือกสวิตช์ไฟและเต้ารับ ห้องน้ำ

  1. ห้องน้ำ

การติดตั้งเต้ารับบริเวณอ่างล้างหน้าจะช่วยให้สามารถไดร์ผม หรือใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย แต่เพื่อความปลอดภัยควรเลือกใช้เต้ารับที่มีฝาครอบป้องกันน้ำเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรจากน้ำกระเซ็นใส่

การบำรุงรักษาสวิตช์ไฟและเต้ารับ

การบำรุงรักษาสวิตช์ไฟและเต้ารับ

  1. เลือกใช้สวิตช์ไฟและเต้ารับที่ถูกประเภทและเหมาะสมกับการใช้งาน
  2. ติดตั้งอุปกรณ์ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งาน และการซ่อมบำรุง
  3. ปิดสวิตช์หรือถอดปลั๊กเมื่อไม่ได้ใช้งาน ป้องกันการใช้ไฟเกินขนาด
  4. เลี่ยงความชื้นและน้ำเนื่องจากอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้
  5. ตรวจสอบอุปกรณ์เป็นประจำ หากพบความเสียหายหรือชำรุดให้ดำเนินการซ่อมแซมในทันที เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

สำหรับใครที่กำลังที่จะสร้างบ้านหลังใหม่หรือจะเปลี่ยนสวิตช์ไฟและเต้ารับเดิมที่ชำรุด สามารถนำวิธีการที่ทางเซฟไทยได้แนะนำไปใช้ในการเลือกอุปกรณ์ที่ปลอดภัยและสะดวกต่อการใช้งานได้เลย

 

ที่มา: changfi

banidea

misumitechnical

thaisangfa

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก