วิธีเลือกปลั๊กไฟให้ได้มาตรฐาน ใช้งานได้ยาว ๆ ไม่เสี่ยงอันตราย

อันตราย!! หากใช้ปลั๊กพ่วงไม่เหมาะสม ดังนั้นก่อนซื้อ ควรรู้วิธีเลือกปลั๊กไฟที่ถูกต้องและเหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยและได้มาตรฐาน

วิธีเลือกปลั๊กไฟ

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

เชื่อว่าทุกบ้านจะต้องมีอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่าง รางปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วง แต่หลายคนอาจยังรู้วิธีเลือกปลั๊กไฟที่ถูกต้อง เพราะการจะซื้อปลั๊กพ่วงมาใช้งานในบ้านทั้งที ควรเลือกให้ได้มาตรฐานและเหมาะสมกับการใช้งาน เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความสำคัญในการเชื่อมต่อกระแสไฟจากเต้าไฟหลักมากระจายสู่จุดต่าง ๆ ตามต้องการ หากเลือกไม่ดีอาจเป็นสาเหตุของไฟไหม้ได้เลยทีเดียว

วิธีเลือกปลั๊กไฟพื้นฐานที่ควรสังเกตก่อนซื้อทุกครั้ง

วิธีเลือกปลั๊กไฟ

  1. วิธีเลือกปลั๊กไฟต้องมีสัญลักษณ์ มอก. เสมอ

สิ่งสำคัญอย่างแรกสำหรับการเลือกปลั๊กไฟคือ ต้องมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ซึ่ง มอก. สำหรับปลั๊กพ่วงคือ มอก. 2432-2555 มักแสดงบนกล่องหรือตัวผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน โดยสัญลักษณ์ มอก. 2432-2555 ที่ว่า จะแสดงถึงมาตรฐานที่ครอบคลุมทั้งรางปลั๊กไฟตั้งแต่ตัวรางปลั๊ก สายไฟ เต้ารับ เต้าเสียบ สวิตช์เปิด-ปิด ไปจนถึงแรงดันไฟฟ้า

สายของปลั๊กไฟ

  1. สายไฟฟ้าต้องได้มาตรฐาน มอก.

สำหรับวิธีเลือกปลั๊กไฟนั้น อย่าลืมดูด้วยว่าสายไฟของตัวปลั๊กพ่วงนั้นได้สัญลักษณ์ มอก. 11-2553 เป็นมาตรฐานบังคับ (ซึ่งเป็นคนละส่วนกับ มอก. ปลั๊กพ่วง)

เต้ารับปลั๊กไฟ

  1. วิธีเลือกปลั๊กไฟ สังเกตเกี่ยวกับเต้ารับ

ก่อนอื่นเลยจะต้องดูว่าเต้ารับ เป็นไปตาม มอก.166-2549 และขาของเต้ารับควรทำจากทองเหลืองหรือทองแดง เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของแผงวงจรภายใน วัสดุจึงต้องสามารถนำไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี หากผลิตจากเหล็กชุบสีหรือโลหะอื่น ๆ เมื่อใช้งานไปนานวันเข้า ขาเสียบจะเริ่มหลวมทำให้เสี่ยงต่อการเกิดปลั๊กพ่วงไหม้ได้

เต้ารับควรเป็นแบบ 3 ขา เป็นขากลม หรือมี 3 รู เพราะมีทั้งสาย L (Line) N (Neutral) และ G (Ground) ซึ่งเป็นสายดินที่มีความสำคัญ เพื่อป้องกันไฟรั่ว ไฟฟ้าลัดวงจร โดยสายดินจะทำหน้าที่ดึงกระแสไปให้ไหลลงดินแทนที่จะเข้าที่ตัวคนนั่นเอง

โคนขาปลั๊ก

  1. หัวปลั๊กหรือโคนขาปลั๊กมีฉนวนหุ้ม

วิธีเลือกปลั๊กไฟควรดูหัวปลั๊กที่ปลอดภัย โดยสังเกตได้จากเต้าเสียบหรือหัวปลั๊กต้องเป็นขากลม เพราะเป็นมาตรฐาน มอก. และจะต้องมีฉนวนหุ้มที่โคนขาปลั๊กอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันการสัมผัสโดยตรง รวมถึงแรงดันไฟฟ้าของเต้าเสียบและเต้ารับต้องเท่ากัน ส่วนของกระแสไฟฟ้าเต้าเสียบต้องไม่น้อยกว่าเต้ารับ

ตัวครอบรางปลั๊กไฟ

  1. วัสดุรางปลั๊กไฟต้องเป็นพลาสติกทนความร้อน

หลายคนอาจมองข้ามวิธีเลือกปลั๊กไฟข้อนี้ไป แต่ความจริงแล้วเป็นอีกหนึ่งจุดที่ควรเลือกให้ดี เพราะถ้าตัวกล่องที่ครอบรางปลั๊กทำมาวัสดุพลาสติกเกรดที่ไม่ได้รับมาตรฐาน อาจเสี่ยงต่อการเกิดประกายไฟหรือพลาสติกละลายจนเกิดการติดไฟเมื่อมีการใช้ไฟเกินกำลัง ฉะนั้น ตัวกล่องที่ครอบรางปลั๊กควรเป็นพลาสติกที่ทนความร้อนสูงตามมาตรฐาน UL94 เช่น พลาสติก ABS, พลาสติก AVC หรือ PC เพื่อป้องกันความเสียหาย

ระบบตัดไฟของปลั๊กไฟ

  1. วิธีเลือกปลั๊กไฟให้ได้คุณภาพต้องมีระบบตัดไฟ

ระบบตัดไฟ หรือ เบรกเกอร์นิรภัย (Circuit Breaker) จะช่วยตัดวงจรไฟฟ้าเมื่อใช้งานกระแสไฟฟ้าเกินกว่าที่กำหนด หากมีการใช้กระแสไฟฟ้าสูงมากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดความร้อนจนเสี่ยงเกิดอันตรายได้ และต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน IEC 60934

สวิตช์เปิด-ปิดบนรางปลั๊กไฟ

  1. วิธีเลือกปลั๊กไฟที่ได้ประสิทธิภาพควรคำนึงถึง สวิตช์เปิด-ปิดบนรางปลั๊กไฟ

หากปลั๊กพ่วงมีเต้ารับหลายอัน นอกจากสวิตช์ควบคุมการจ่ายกระแสไฟตัวหลักแล้ว แนะนำให้คำนึงถึงสวิตช์ควบคุมบนรางปลั๊กไฟของแต่ละเต้ารับด้วย หรือที่เรียกว่า การต่อวงจรแบบขนาน ที่สามารถควบคุมการจ่ายไฟของแต่ละรูปลั๊กได้ ซึ่งเป็นฟังก์ชันเสริมที่จะมีหรือไม่มีก็ได้ หากมีจะต้องได้รับมาตรฐานบังคับอ้างอิงตาม มอก. 824-2551 หรือ IEC61058

วิธีเลือกปลั๊กไฟอย่างไร? ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาไปมาก ปลั๊กพ่วงเองก็เช่นเดียวกัน ช่วงหลังมาเราจะเริ่มเห็นปลั๊กพ่วงที่มีช่องเสียบ USB มาให้ด้วยบนรางปลั๊กไฟ ช่วยให้เราใช้งานได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้หัวปลั๊ก แต่นอกจากนี้ยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่สามารถนำมาประกอบวิธีเลือกปลั๊กไฟให้เหมาะสมกับการใช้งานอีกด้วย ดังนี้

  • ความยาวของสายไฟ ควรเลือกความยาวสายไฟของปลั๊กพ่วงให้มีขนาดที่พอเหมาะ ไม่ยาวหรือสั้นจนเกินไป เพราะถ้ามีความยาวมากไปจนสายไฟต้องกองรวมกัน อาจมีโอกาสเสี่ยงเกิดอันตรายขณะใช้งานและเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย แนะนำให้วัดความยาวของพื้นที่ที่จะใช้งานเอาไว้ก่อนเลือกซื้อจะดีกว่า
  • จำนวนวัตต์ที่ใช้งาน ปลั๊กพ่วงแต่ละอันสามารถรองรับกำลังวัตต์ได้ต่างกัน ปลั๊กพ่วงที่ดีต้องระบุไฟสูงสุดที่สามารถรองรับได้ เช่น 2,300 วัตต์ 2,500 วัตต์ เป็นต้น
  • ช่อง USB หากปลั๊กพ่วงที่กำลังตามหาอยู่มีจุดประสงค์เพื่อนำมาใช้ชาร์จไฟกับอุปกรณ์พวกแท็บเล็ต สมาร์ตโฟน หรือ Gadget อื่น ๆ การมีช่องเสียบ USB ก็อำนวยความสะดวกได้อย่างมาก

 

ใครที่กำลังจะเลือกซื้อปลั๊กพ่วงอยู่ ทางเซฟไทยหวังว่าวิธีเลือกปลั๊กไฟนี้จะเป็นประโยชน์ในการนำไปตัดสินใจเลือกซื้ออย่างถูกต้องและปลอดภัย

 

ที่มา: homeguru

homeguru.homepro

baanlaesuan

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก