• 46 Views
  • October 04, 2024
  • 6 mins read

เปลี่ยนเต้ารับเป็น 3 รูกันเถอะ

โดยทั่วไปแล้ว เต้ารับเดิมตามบ้านเรือนมักมี 2 รู ซึ่งมักทนความร้อนได้ไม่ดีนัก และอาจเป็นปัญหาในการเสียบปลั๊กไฟในปัจจุบัน เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าบางประเภทที่กินไฟสูงมักจะมี 3 ขา โดยขาที่เพิ่มเข้ามานั้น คือ ขาที่ต่อพ่วง “สายดิน” หรือ “Ground Wire” เพื่อป้องกันไฟรั่ว ไฟฟ้าลัดวงจร

ทั้งนี้ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มี 3 ขาจะจัดอยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 เช่น เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เครื่องคอมพิวเตอร์ ไมโครเวฟ ฯลฯ เป็นต้น แล้วถ้าที่บ้านเป็นเต้ารับแบบ 2 รูล่ะ แต่อยากเปลี่ยนเป็น 3 รู จะทำอย่างไร เซฟไทยมีวิธีเปลี่ยนแบบง่าย ๆ ด้วยตนเองมาฝาก 

สังเกตอย่างไร เต้ารับเก่าแล้ว

เต้ารับ 2 ขาที่มีสภาพเก่า มักเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสภาพเก่าซีดเหลือง และความร้อนที่สะสมอาจทำให้เต้ารับละลายได้ นอกจากนี้ ในกรณีที่ใช้งานมานาน เต้ารับมักหลวม ทำให้เวลาเสียบปลั๊กไฟเกิดการโยกไปมา ซึ่งทำให้ไฟติด ๆ ดับ ๆ ด้วยเหตุนี้ การเปลี่ยนจากเต้ารับ 2 ขาเป็น 3 ขา จึงเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด และเราสามารถเปลี่ยนเองได้ในราคาประหยัดกระเป๋า

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

  • หน้ากากปลั๊กกราวด์คู่
  • ปลั๊กกราวด์คู่
  • ไขควง 4 แฉก
  • ไขควงปากแบนเช็กไฟ

วิธีเปลี่ยนปลั๊กไฟด้วยตนเอง

1. สิ่งที่ต้องรู้ก่อน คือ ช่องเสียบขาเต้าเสียบ รูด้านบนและด้านล่างจะมีขนาดไม่เท่ากัน โดยด้านล่างจะมีขนาดเล็ก ส่วนด้านบนจะมีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งช่องด้านล่างที่มีขนาดเล็กจะเป็นช่องจ่ายไฟหรือช่องไลน์ (Line) ส่วนช่องด้านบนที่มีขนาดใหญ่จะเป็นช่องที่ไม่มีไฟหรือที่เรียกว่าช่องนิวทรัล (Neutral) ส่วนรูของสายดินจะมีลักษณะกลม

2.สับเบรกเกอร์ลงเพื่อความปลอดภัย

3.ใช้ไขควงปากแบนแกะหน้ากากออกมาก่อน จากนั้น ใช้ไขควง 4 แฉกไขสกรูที่ยึดหน้ากากออก

4.ถอดหน้ากากออกแล้วนำสายไฟออก อย่าลืมจำสีสายไฟไว้ด้วยว่าเส้นไหนเป็นเส้นที่มีไฟ

5.จากนั้น ประกอบปลั๊กกกราวด์คู่กับหน้ากาก แล้วจึงต่อสายไฟตามช่องที่มีตัวอักษรกำกับ โดยช่องที่มีไฟให้ต่อเข้าที่มีตัว L (Line) ส่วนสายที่ไม่มีไฟให้ต่อเข้าช่อง N (Neutral) สำหรับช่องสายดินหรือช่องกราวด์ หากในอนาคตที่บ้านมีการติดตั้งสายดิน สามารถลากสายมาต่อที่ช่องนี้ได้เลย

6.เมื่อต่อสายเสร็จเรียบร้อยแล้ว นำหน้ากากมาประกอบใส่ที่เดิม

7.ใช้ไขควง 4 แฉก ไขสกรูให้แน่น ปิดด้วยหน้ากาก

8.ยกเบรกเกอร์หรือคัตเอาต์ขึ้น พร้อมใช้งานได้เลย

 

ที่มา

https://www.youtube.com/watch?v=RXbkCLVdqUQ

https://www.baanlaesuan.com/149714/maintenance/plug-3