• 568 Views
  • June 24, 2024
  • 5 mins read

‘พักแอร์’ ประหยัดไฟจริงไหม

‘เปิดแอร์มาตั้งนานแล้ว พักแอร์ดีกว่า’ เชื่อว่าทุกคนเคยพูดแบบนี้กับตัวเอง และตัดสินใจปิดเจ้าเครื่องไฟฟ้าชิ้นใหญ่นี้ แต่วิธี ‘พักแอร์’ ประหยัดไฟกว่าจริงหรือเปล่า แล้วต้องทำอย่างไรจึงจะประหยัดค่าไฟ บทความนี้มีคำตอบ

พักแอร์! ประหยัดไฟจริงไหม?

ขอตอบตรงนี้เลยว่า ‘ไม่จริง!’

ตามหลักการทำงานของแอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนี้ต้องกำจัดความชื้นรวมถึงความร้อนภายในห้องออกไปเพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกเย็น นั่นหมายความว่า มอเตอร์แอร์จะทำงานหนักโดยเฉพาะในช่วงแรกของการเปิดแอร์ เพราะมีความชื้นกับความร้อนสะสมอยู่มาก

การเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ จะทำให้มอเตอร์ทำงานหนักทุกครั้งที่เปิดใช้งานครั้งถัดไป เพราะต้องกำจัดความชื้นกับความร้อนสะสมซ้ำ ๆ ดังนั้น หากจะไปทำธุระนอกห้องใช้เวลาเพียงไม่นาน การเปิดแอร์ทิ้งไว้จะประหยัดไฟกว่า

ยิ่งไปกว่านั้น ทุกคนคงเคยสังเกตว่า เสียงมอเตอร์หยุดเป็นระยะ ๆ ระหว่างเปิดใช้งาน นั่นเพราะเมื่อแอร์ทำอุณหภูมิตามตัวเลขที่ตั้งค่าไว้ มันจะหยุดทำงานอัตโนมัตินั่นเอง

พักแอร์

แชร์ทริคประหยัดไฟ

จะประหยัดไฟได้มากแค่ไหน ก็ขึ้นกับว่ามอเตอร์ทำงานน้อยลงขนาดไหน นอกจากลักษณะการเปิดใช้งานแล้ว เซฟไทยรวมทริคประหยัดไฟง่าย ๆ มาให้ด้วย

รีบกลับบ้านไปทำ/เช็กตามนี้เลยนะ

  • เปิดหน้าต่างระบายอากาศและความชื้นก่อนเปิดแอร์ทุกครั้ง เปิดพัดลมช่วยถ่ายเทอากาศร่วมด้วยยิ่งดี
  • ล้างฟิลเตอร์แอร์ ควรถอดฟิลเตอร์มาล้างเดือนละครั้ง เพื่อไม่ให้มีฝุ่นเข้ามาอุดตันจนแอร์ทำงานหนัก
  • ล้างแอร์ ควรล้างแอร์ทุก 6 เดือน เพื่อไม่ให้มีฝุ่นเข้ามาอุดตัน และเพื่อเช็กประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ โดยเฉพาะระบบคอยล์เย็นคอยล์ร้อนให้ทำงานตามปกติ เนื่องจากส่วนดังกล่าวสำคัญต่อการทำความเย็น
  • เลือก BTU เหมาะสมกับขนาดห้อง และจำไว้ว่า BTU สูงไม่ช่วยประหยัดไฟเสมอไป โดย BTU มีผลทำให้แอร์ตัดการทำงานบ่อยเท่านั้นเอง และถ้าเลือก BTU ต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับขนาดห้อง แอร์ก็จะทำงานหนัก ฉะนั้น ก่อนซื้อแอร์อย่าลืมปรึกษาพนักงานกันล่ะ

หลักการเหล่านี้ไม่เพียงช่วยประหยัดไฟ แต่ยังถนอมมอเตอร์แอร์ให้มีอายุการใช้งานนานตามที่ควรจะเป็นอีกด้วย

ที่มา:

jorakay.co.th

Hitachi Cooling & Heating Thailand

carrierthailand.com

psi.co.th