รื้อลุคเดิมๆ ของการรณรงค์ที่น่าเบื่อ เป็นการสร้างสรรค์ประสบการณ์สนุกๆ ร่วมกัน กับโครงการ ‘เซฟไทย’ ใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค [ADVERTORIAL]

อัดแน่นกิจกรรมที่เต็มไปด้วยความสนุกและสาระน่ารู้จากเซฟไทย โครงการรณรงค์จาก PEA ที่จะมาช่วยให้คนไทยใช้ไฟอย่างปลอดภัยและประหยัด

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตและความรู้สึกของพวกเราอย่างมาก ทั้งต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ระวังตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือกักตัวเองเพื่อลดการแพร่เชื้อ รวมไปถึงต้องประหยัดค่าใช้จ่ายเนื่องจากรายได้ลดลง

 

หลายคน Work & Study from Home กิจกรรมต่างๆ ต้องเปลี่ยนมาเป็นที่บ้าน แล้วก็ต้องมีการใช้แอร์ พัดลม คอมพิวเตอร์ ไฟแสงสว่าง ฯลฯ มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคนี้เกือบทุกกิจกรรมและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ต้องใช้ไฟฟ้า

 

ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกแรก ‘การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค’ หรือ PEA ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน และไม่ได้นิ่งนอนใจในการทำอะไรเพื่อให้พวกเราสามารถอยู่รอดและผ่านพ้นไปด้วยกันอย่างสูญเสียน้อยที่สุด

 

PEA ได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ ด้านที่สามารถ เช่น ช่วยเหลือค่าไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก จัดพื้นที่ของศูนย์ฝึกปฏิบัติการไฟฟ้าแรงสูงที่อำเภอนครชัยศรีให้เป็นสถานที่กักกันผู้มีความเสี่ยง (LQ)

 

และที่สำคัญคือการให้ความรู้ด้านการใช้ไฟฟ้าอย่างไรให้ปลอดภัยและประหยัดผ่านแคมเปญต่างๆ อย่างโครงการ ‘เซฟไทย’ ที่เน้นการเรียนรู้ด้วยบรรยากาศสนุกสนานร่วมกันบนโลกออนไลน์ ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้แสดงความสามารถและระเบิด Pro Tips แบ่งปันไอเดียดีๆ ในการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัยในการ Work & Study from Home หรือใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันทั่วๆ ไป

 

 

เริ่มจาก Customer Insight

ที่ผ่านมาหากพูดถึงแคมเปญหรือการรณรงค์ก็มักมีภาพติดตาเดิมๆ อย่างการนำเสนอข้อความชวนเชื่อผ่านโทรทัศน์ วิทยุ ใบปลิว นั้นไม่อาจเข้าถึงหัวใจของผู้รับสารได้ โครงการ ‘เซฟไทย’ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA จึงได้พลิกโฉมการสื่อสารผ่านมีเดียใหม่ๆ ด้วยรูปแบบสดใส อะไรที่อินเทรนด์ก็นำมาใส่แคมเปญเต็มพิกัด เพื่อสร้างประสบการณ์สนุกและสร้างสรรค์

 

อย่างที่รู้กัน การจะทำแคมเปญหรือรณรงค์อะไรสักอย่าง สิ่งสำคัญในฐานะแบรนด์คือต้องรู้ Customer Insight หรือพฤติกรรมผู้บริโภค ว่าพวกเขาต้องการอะไร เพื่อให้การสื่อสารของเราตรงจุด

 

ดังนั้นก่อน PEA จัดโครงการ ‘เซฟไทย’ ได้สำรวจความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้าก่อนว่าต้องการอะไรบ้าง หนึ่งในคำตอบก็คือต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและการประหยัด

 

แต่จู่ๆ จะไปบอกให้คนระวังและประหยัดแบบเดิมๆ ก็น่าเบื่อเกินไปแล้ว ดังนั้น ‘เซฟไทย’ จึงปิ๊งไอเดีย โดยหยิบ ‘ฤดูกาล’ ทั้งฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว มาเป็นกุญแจหลักในการออกแบบแคมเปญและสื่อสารให้น่าสนใจ

ให้ความรู้แบบแรปๆ

อย่างที่บอกว่ามีการใช้ลูกเล่นเต็มพิกัดเพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมกับผู้ใช้ไฟฟ้า PEA จึงฉีกกรอบเดิมๆ และหยิบ Music Marketing มาใช้เจาะถึงกลุ่มเป้าหมายให้รับรู้แบรนด์ในมิติที่มีชีวิตจิตใจ เหมือนคนมาคุยกันเอง และเชิญชวนทุกคนมาแสดงฝีมือและนำเสนอไอเดียการใช้ไฟฟ้าที่ถูกต้องกัน

 

โดยแคมเปญที่ปังอยู่ในฤดูฝนที่ PEA ดึงไอคอนคนรุ่นใหม่อย่าง UrboyTJ และ ส้มมารี (Zom Marie) มาร่วมร้องเพลง ห่วงเธอหน้าฝน ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าให้ปลอดภัยในฤดูฝน

 

แต่เดี๋ยวก่อน แค่ร้องเพลงให้ฟังเฉยๆ ยังไม่พอ ต้องมีการ Challenge คนรุ่นใหม่เต้นท่าสุดฮิตผ่าน TikTok ซึ่งมีผู้ใช้วาดลวดลายโชว์สเตปแดนซ์จนเป็นกระแสไวรัลยอดวิวสูงถึง 133.8 ล้านวิว

 

ความสำเร็จนี้ทำให้แคมเปญ ห่วงเธอหน้าฝน ได้รับรางวัล Bronze Winner จาก MMA SMARTIES 2020 ซึ่งเป็นเวทีนานาชาติด้านการตลาดดิจิทัลที่มีความโดดเด่น

 

ทำเป็นภาพไม่พอ ต้องดึงดูดได้ด้วย

ในเมื่อโครงการ ‘เซฟไทย’ อยากสร้างพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัด จึงมีกิจกรรมกระตุ้นให้ผู้สนใจร่วมแสดงฝีมือและแบ่งปันไอเดียสร้างสรรค์ในการใช้ไฟฟ้าผ่าน Facebook Fanpage

 

ผู้ร่วมกิจกรรมได้แสดงความสามารถอันหลากหลาย ทั้งร้องเพลง เต้น คิดมุกตลก สร้างคอนเทนท์ต่างๆ มากมาย โดยผู้ที่มีฝีไม้ลายมือโดดเด่นก็จะได้รับรางวัลไปเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์เรื่องราวที่ควรค่าแก่การแบ่งปันให้ผู้อื่นต่อไป

 

แคมเปญนี้นอกจากจะทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมเปิดรับข้อมูลแล้ว ยังช่วยคลายความเบื่อหน่าย อ้างว้าง จากการเก็บตัวอยู่บ้านทั้งวันในช่วงนี้อีกด้วย

 

เรียนรู้ผ่านการเล่น

ในเมื่อโครงการ ‘เซฟไทย’ ต้องการสร้างพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัด จึงต้องปลูกฝังในระดับเยาวชนด้วย และเมื่อพูดถึงเด็ก การเรียนรู้ที่ง่ายที่สุดควรผ่านทาง ‘การเล่น’

 

โครงการ ‘เซฟไทย’ จึงได้สร้างสนามเด็กเล่นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ‘PEA THE POWER PLAYGROUND’ ภายใต้พื้นที่ 400 ตารางเมตร บริเวณสวนสาธารณะ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชายหาดบางแสนล่าง จังหวัดชลบุรี

 

ภายในสนามมีเครื่องเล่นเต็มเหนี่ยว ทั้งไม้กระดก ชิงช้า ตาข่ายปีนป่าย จักรยานปั่นออกกำลังกาย บาร์โหน ที่ปีนเขาจำลอง ฯลฯ ทั้งยังมีฐานเกมการละเล่นแบบไทยๆ สอดแทรกเนื้อหาการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดถึง 5 ฐานอีกด้วย

 

เมื่อสถานการณ์โรคระบาดหมดลง เด็กๆ ก็จะมีพื้นที่วิ่งเล่น ได้พบปะเพื่อนฝูง เกิดการเรียนรู้ และนับเป็นเวลาครอบครัวที่ส่งเสริมสุขภาพอีกด้วย

 

การทำแคมเปญของโครงการ ‘เซฟไทย’ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้สลัดลุคเดิมทิ้งไปหมด และเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่และน่าสนใจขึ้นอย่างยิ่ง

 

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ได้ทาง Facebook Fanpage เซฟไทย แล้วอย่าลืมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ ‘ใช้ไฟเซฟ เซฟ ไปด้วยกัน’

ที่มา : thestandard

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก