อยากปลูกต้นไม้โดยใช้แสงไฟ เตรียมตัวอย่างไงบ้างนะ?

งานอดิเรกยุคใหม่ ปลูกผักได้ แม้อยู่ในห้อง

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

เหตุการณ์สมมติ

แพรว : วันหยุดนี้ฉันจะปลูกต้นไม้นะ มาปลูกด้วยกันไหม
พราว : ไม่เอาดีกว่า ฉันไม่ชอบอากาศร้อน
แพรว : แต่ฉันปลูกในบ้านนะ
พราว : เอ๊ะ…ถ้าปลูกต้นไม้ในบ้าน ก็ไม่ได้รับแสงอาทิตย์น่ะสิ?

ชอบธรรมชาติแต่ไม่ค่อยมีเวลาว่าง
มองหากงานอดิเรกใหม่ที่ทำได้ที่บ้าน
อยากปลูกต้นไม้แต่มีพื้นที่ไม่เยอะ

หากเพื่อน ๆ เจอประสบการณ์แบบนี้ เซฟไทยก็มีทางออกให้!
ต่อไปการปลูกต้นไม้ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้แต่แสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป
เพราะแสงจากหลอดไฟก็สามารถปลูกต้นไม้ได้แล้ว!

แล้วถ้าสนใจที่จะเริ่มปลูก ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างนะ?

เซฟไทยมีคำตอบให้กับเรื่องควรรู้ก่อนปลูกต้นไม้ด้วยแสงไฟ

1. ศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ

การศึกษาข้อมูลก่อน จะช่วยให้เพื่อน ๆ สามารถวางแผนการปลูกต้นไม้ได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชนิดของต้นไม้ที่อยากจะปลูก ที่ควรเลือกให้เหมาะสมกับวิถีชีวิต ใครมีเวลาว่างน้อยก็อาจจะเลือกพันธุ์ไม้ที่ทนทาน รวมถึงรายละเอียดของหลอดไฟอีกด้วย

2. ชั่งน้ำหนักให้ดี

การปลูกต้นไม้แบบปกตินั้นเสียค่าใช้จ่ายไม่มากนัก เช่น ค่าปุ๋ย ค่าเมล็ด ค่าน้ำ แต่หากเพื่อน ๆ ต้องการปลูกต้นไม้ด้วยแสงไฟ ก็ต้องคำนึงถึงค่าไฟที่เพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น เซฟไทยแนะนำให้คำนวณและชั่งน้ำหนักระหว่างสิ่งที่จะได้รับกับสิ่งที่ต้องจ่ายให้ดี

3. สำรวจพื้นที่

เตรียมพื้นที่ที่เหมาะสมแก่การปลูกต้นไม้ ไม่วางเกะกะมากนัก และถ้าเพื่อนคนไหนเลี้ยงสัตว์เลี้ยงก็ควรกั้นพื้นที่ให้ดี ระวังสัตว์เลี้ยงไปคุ้ยเขี่ยต้นไม้ที่ปลูกไว้จนเสียหายได้นะครับ

4. คอยสำรวจการเติบโต

ถึงแม้ว่าจะปลูกด้วยแสงไฟแล้ว แต่ก็อย่าลืมหมั่นที่จะสำรวจการเจริญเติบโตของต้นไม้ที่ปลูกด้วยเช่นกันนะครับ เพราะต้นไม้ทุกต้นต่างก็ต้องการการดูแล

5. เตรียมแสงไฟให้เหมากับการปลูกต้นไม้

เลือกประเภทของหลอดไฟให้เหมาะสมกับการปลูกต้นไม้ เช่น หลอดไฟ LED ที่ทั้งให้ความร้อนน้อย ประหยัดพลังงาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย

6. เลือกช่วงแสงไฟให้เหมาะสม

แสงสว่างมีหลายช่วง ช่วงคลื่นสั้น คลื่นยาว และคลื่นที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ถึงดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่าง แต่ต้นไม้ดอกไม้นั้นสามารถรับรู้ได้ เพราะช่วงแสงที่จะเป็นประโยชน์และมีประสิทธิภาพต่อต้นไม้มากที่สุดก็คือช่วงคลื่นที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ ซึ่งมีความยาวโดยประมาณอยู่ที่ 380 – 760 นาโนเมตร นั่นเอง นอกจากนั้นยังมีเรื่องของความเข้มแสง (Photosynthetic Photon Flux Density) ด้วยที่ต้องเลือกให้เหมาะสม

หากเพื่อน ๆ จะเปิดไฟอย่างเดียวก็อาจจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เพราะถ้าช่วงแสงไม่ได้เหมาะสมที่พืชจะเอาไปใช้ ก็จะเปลืองไฟโดยใช่เหตุ แถมพืชอาจจะเติบโตได้ไม่เต็มที่อีกด้วย

ดังนั้นถ้าจะปลูกต้นไม้พันธ์ไหน เซฟไทยแนะนำให้สอบถามทางร้านหรือผู้เชี่ยวชาญด้านต้นไม้นั้นๆ ว่าควรใช้แสงระดับใดเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

7. เลือกหลอดไฟที่สามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดอัตโนมัติได้

การปลูกต้นไม้ย่อมมีทั้งเวลาที่ได้แสงอย่างช่วงกลางวัน และเวลาที่ไม่ได้รับแสงอย่างช่วงกลางคืน เช่นเดียวกับการปลูกต้นไม้ด้วยแสงไฟ ย่อมมีช่วงที่ต้องเปิดและปิดไฟ เพราะหากเปิดตลอดเวลาก็อาจทำให้ค่าไฟพุ่งสูงได้ การเลือกหลอดไฟที่สามารถกำหนดเวลาเปิด-ปิดอัตโนมัติได้นั้นดีไม่ใช่น้อย เพราะหากวันไหนที่ไม่ได้อยู่บ้าน ก็ไม่ต้องกังวลว่าต้นไม้ที่ปลูกไว้จะไม่ได้รับแสง

 

ยังไงเพื่อน ๆ ลองไปชั่งน้ำหนักกันดูนะครับ
ไม่ว่าทางไหนเซฟไทยก็เอาใจช่วยให้เพื่อน ๆ ได้สร้างพื้นที่สีเขียวด้วยตนเอง

ใครที่เตรียมพร้อมทุกขั้นตอนแล้ว ก็อย่ารอช้านะครับ พื้นที่สีเขียวรอเพื่อน ๆ อยู่

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก