วิธีช่วยเหลือคนถูกไฟดูด

วิธีช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟดูดที่เซฟทั้งผู้ช่วยเหลือและผู้ถูกช่วยเหลือ

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

หากพบคนกำลังโดนไฟดูด เราคงตกใจจนทำอะไรไม่ถูก อันดับแรกให้ตั้งสติก่อนแล้วดูว่าเราจะช่วยยังไงได้บ้าง อย่าผลีผลามวิ่งไปดึงตัวผู้โดนไฟดูดเด็ดขาด เพราะเราจะโดนไฟดูดตามไปด้วย

เซฟไทยขอแนะนำวิธีช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟดูด ดังนี้

1. อย่าช่วยด้วยมือเปล่า

ไม่ควรช่วยผู้ถูกไฟดูดด้วยมือเปล่า ควรสวมใส่เครื่องแต่งกายที่เป็นฉนวนไฟฟ้า เช่น การใส่รองเท้ายาง ถุงมือยาง จากนั้นค่อยดึงตัวผู้ถูกไฟดูดออกมาจากบริเวณดังกล่าว หรือในกรณีที่ไม่มีถุงมือหรือรองเท้ายาง ก็ให้หาฉนวนแบบอื่น เช่น ไม้หรือเชือกแห้งมาเขี่ยสายไฟออกจากตัวผู้ถูกไฟดูด

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ดูดเช่นกัน รองเท้ายางและถุงมือยางไม่เหมาะกับไฟรั่วจากสายไฟฟ้าแรงสูงตรงถนน

2. ตัดไฟที่ต้นตอ
มองหาแหล่งกำเนิดไฟและทำการตัดระบบทันที เช่น การสับสวิตช์ หากบริเวณดังกล่าวมีน้ำขังอยู่ ห้ามลงไปยืนในน้ำอย่างเด็ดขาด เพราะกระแสไฟฟ้าจะไหลไปหาได้

ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ในกรณีที่ผู้ถูกไฟดูดยังมีสติก็ควรรีบไปยังโรงพยาบาลเพื่อตรวจสอบว่ามีกระทบอะไรหรือไม่ แต่หากผู้ถูกไฟดูดหมดสติขึ้นมาก็ต้องรีบทำการปฐมพยาบาลโดยด่วนที่สุด

1. โทรแจ้ง 1669
รับโทรแจ้ง 1669 อย่างด่วนที่สุด ตรวจสอบอาการต่าง ๆ ของผู้ประสบเหตุเพื่อที่จะแจ้งรายละเอียดได้อย่างถี่ถ้วน ระหว่างรอรถพยาบาลให้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปก่อน

2. เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้า AED
หากใครที่อยากเตรียมพร้อมแบบเต็มรูปแบบก็สามารถไปหาซื้อเครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้า หรือ AED (Automated External Defibrillator) มาติดบ้านไว้ได้เพื่อความอุ่นใจ

3. เป่าปาก และ นวดหัวใจ
ระหว่างที่รอรถพยาบาลมานั้นให้ทำการเป่าปากผู้ประสบเหตุที่หยุดหายใจ โดยการบีบจมูกและเป่าลมเข้าไป กรณีนวดหัวใจให้ทำเมื่อเมื่อผู้ประสบเหตุหัวใจหยุดเต้น เริ่มที่วางสันมือเหนือลิ้นปี่ประมาณ 2 นิ้ว จากนั้นประสานมือเพื่อทำการกดหัวใจ ตรวจสอบอาการของผู้ประสบเหตุหลังการปฐมพยาบาล 4 ชุด 1 ชุด ประกอบไปด้วย การเป่าปาก 2 ครั้ง และการนวดหัวใจ 30 ครั้ง

คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์อันตรายแบบนี้ขึ้น
แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วเซฟไทยก็ขอให้ตั้งสติและรับมือได้อย่างรวดเร็วนะครับ

ที่มา : trueid

ที่มา : Thai PBS

ที่มา : well graded

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก