ฝนตกไฟดับรับมืออย่างไร

เซฟไทยจะมาแนะนำวิธีรับมือ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฝนตกจนไฟดับ ที่ทำได้ง่าย ๆ

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

ฝนตกทีไรนอกจากจะกังวลเรื่องผ้าที่เพิ่งซัก กับรถที่เพิ่งล้างแล้ว ยังมีเรื่องของระบบไฟฟ้าที่อาจได้รับผลกระทบได้ ช่วงไหนมีลมกรรโชกแรงจนอาจพัดบางสิ่งไปพาดเกี่ยวสายไฟฟ้า จนส่งผลให้กระแสไฟฟ้าขัดข้อง เช่น ไฟดับ

 

แล้วแบบนี้จะต้องทำอย่างไรดีนะ?

 

อันดับแรก…เซฟไทยขอแนะนำให้โทรแจ้ง 1129 PEA Contact Center เพื่อสอบถามข้อมูลหรือแจ้งเหตุไฟดับ 

ถึงแม้ว่าปกติ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) จะทราบเหตุไฟฟ้าขัดข้องได้จากศูนย์ควบคุมการจ่ายไฟ แต่หากเพื่อนคนไหนอยากได้ความมั่นใจ ก็สามารถที่จะโทรได้เช่นกัน

 

ข้อควรปฏิบัติระหว่างรอไฟฟ้ากลับมาใช้งาน มีดังนี้

 

  • เปิดประตู-หน้าต่างให้อากาศถ่ายเท 

 

ไฟดับก็เท่ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าจะไม่สามารถใช้งานได้ ให้อยู่แบบอบอ้าวก็คงไม่ดีเท่าไหร่ เซฟไทยขอแนะนำให้เปิดประตู-หน้าต่างให้อากาศถ่ายเท แต่เพื่อน ๆ ก็ต้องระวังไม่ให้ฝนสาดเข้ามา เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ใกล้ประตูและหน้าต่างอาจได้รับละอองฝนได้ ไม่ควรเสี่ยง

 

  • ใช้ไฟฉาย ไฟสำรอง หรือเทียน 

 

หากใช้ไฟฉายจากโทรศัพท์ก็ควรระวังให้ดี ถ้าไม่มีแบตสำรองไว้แล้วแบตหมดจะแย่เอา เพราะเพื่อน ๆ อาจต้องใช้โทรศัพท์ในการติดต่อกรณีฉุกเฉิน เซฟไทยว่าทางที่ดีควรเซฟแบตไว้ให้ได้มากที่สุดนะครับ ควรมีไฟฉายพกพาหรือไฟสำรองติดบ้านไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินจะดีกว่า

 

  • หากใช้เทียน ควรวางในตำแหน่งที่ปลอดภัย

 

เพราะเทียนสามารถกลายเป็นเชื้อเพลิงได้ ควรตั้งไว้ในที่ที่มั่นคงและใช้จำนวนพอเหมาะ เพื่อลดความเสี่ยงจากเพลิงไหม้ รวมถึงความร้อนของเทียนด้วย 

 

  •  ปิดสวิตช์และดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทั้งหมด

 

ดูแลตัวเองและคนในบ้านแล้ว ก็อย่าลืมดูแลระบบไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านด้วยนะครับ ควรปิดสวิตช์และถอดปลั๊กต่าง ๆ ออกเพื่อป้องกันการเกิดไฟกระชาก 

 

  • หลีกเลี่ยงการเปิดตู้เย็น เพื่อรักษาอุณหภูมิในการถนอมอาหาร

 

ตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องทำงานตลอดเวลาเพื่อรักษาความเย็นให้อาหารข้างใน การเปิดตู้เย็นบ่อย ๆ ในขณะที่ตู้เย็นไม่สามารถทำความเย็นให้กลับมาคงที่ได้อาจส่งผลต่ออาหารที่แช่ไว้ได้ ถึงแม้ไฟคงไม่ดับข้ามวันจนทำให้อาหารเน่าเสีย แต่อย่าลืมว่าในช่องแช่แข็งอาจมีไอศกรีมหรือน้ำแข็งอยู่

 

อ่านมาถึงตรงนี้ เซฟไทยหวังว่าเพื่อน ๆ จะสามารถรับมือกับเหตุการณ์ฝนตกจนไฟดับกันได้นะครับ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เซฟไทย

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก