ใช้อุปกรณ์ Smart home อย่างไรให้ปลอดภัย ใช้ชีวิตง่ายได้จริง

ทำความรู้จักอุปกรณ์ Smart home คืออะไร ช่วยให้ชีวิตเราสะดวกและง่ายขึ้นได้จริงหรือ พร้อมแนะนำอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่น่าสนใจ

อุปกรณ์ Smart home

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

ปัจจุบันหลายบ้านเริ่มหันมาสนใจไปจนถึงให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ Smart home เพราะนอกจากจะทันสมัยแล้ว  ยังช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องต่าง ๆ เช่น ควบคุมระบบไฟฟ้า ดูแลระบบความปลอดภัยจากเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย แต่อุปกรณ์ Smart home ยังจำเป็นต้องคำนึงถึงการใช้งานที่ถูกต้องและเหมาะสม ทางเซฟไทยจึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับอุปกรณ์ Smart home ให้มากขึ้นกัน

 

อุปกรณ์ Smart home คืออะไร

อุปกรณ์ Smart home หรือ บ้านอัจฉริยะ เป็นนวัตกรรมที่สามารถเชื่อมต่อระบบกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้าน ส่งสัญญาณผ่านอินเทอร์เน็ต และควบคุมการทำงานได้ผ่านสมาร์ตโฟนทั้งระบบไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน ซึ่งอุปกรณ์บางตัวรองรับการสั่งด้วยเสียงพูดได้ด้วย หรือที่เราเรียกว่า Voice Control นั่นเอง โดยอุปกรณ์ Smart home ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยสามารถควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้านที่เป็น ‘Home Automation’ ได้ง่ายดาย ทำให้ดูแลบ้านได้ทันท่วงที ทันสมัย ปลอดภัย ประหยัดเวลาขึ้นอีกมากด้วย

 

ข้อดีของอุปกรณ์ Smart home

 

จะเป็นอย่างไร? เมื่อบ้านเราใช้อุปกรณ์ Smart home

การใช้อุปกรณ์ Smart home จะช่วยดูแลรักษาบ้านของเราได้หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น…

  • ระบบการควบคุมไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้าน

หากคุณลืมปิดไฟในห้องนอนก็สามารถสั่งปิดไฟดวงนั้นจากสมาร์ตโฟนได้ไม่ว่าจะอยู่ข้างนอกก็ตาม รวมถึงสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า ก๊อกน้ำ ช่วยอำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัยไม่ให้บ้านเสี่ยงอันตราย และที่สำคัญหากเกิดความผิดปกติขึ้นก็สามารถเช็กได้อีกด้วย

  • ระบบควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า

ควบคุมการเปิด-ปิดได้หลากหลายแล้วแต่ความต้องการเลย เช่น ผ้าม่านอัจฉริยะ ลำโพง ประตูรั้ว เครื่องปรับอากาศ สั่งเปิด-ปิดได้ไม่ต้องเปลืองแรง ทันการณ์หากลืมปิด หรือควบคุมให้ทำงานก่อนที่เราจะเข้าบ้านได้ด้วย

  • ระบบความปลอดภัย

อุปกรณ์ Smart home ที่ช่วยในด้านนี้มีด้วยกันหลากหลายอย่าง ‘กล้องวงจรปิด’ ซึ่งทำให้เราดูความเคลื่อนไหวภายในบ้านได้ หากเกิดความผิดปกติจะช่วยแจ้งเตือน เช่น ลืมปิด/ล็อกประตู และแจ้งเตือนหากมีสิ่งผิดปกติเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน

 

อุปกรณ์ Smart home มีอะไรบ้าง

 

อุปกรณ์ Smart home แต่ละอันควรใช้อย่างไร

Smart Lightning หรือหลอดไฟอัจฉริยะปรับแสงได้ สามารถควบคุมแสงสว่างได้ตามต้องการ หากเรากลับบ้านดึกแล้วต้องการให้ไฟหน้าบ้านและในบ้านเปิดเอาไว้เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยไม่ต้องเสียเวลาคลำหาสวิตช์ไฟในความมืด อุปกรณ์ Smart home ตัวนี้จะช่วยให้เปิด-ปิดได้ผ่านหน้าจอ หรือตั้งเวลาไว้ หากหลอดไฟมีเซ็นเซอร์จะสามารถทำงานกับความเคลื่อนไหวของคน จะสว่างก็ต่อเมื่อมีคนเดินผ่านเท่านั้น ช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

หลอดไฟอัจฉริยะบางตัวยังสามารถหรี่ความสว่างหรือเลือกสีได้ตามต้องการอีกด้วย เช่น สว่างให้เหมาะกับการอ่านหนังสือ สว่างพอเหมาะในห้องนอน หรือแสงสีเพื่อปาร์ตี้

Smart Plug หรือปลั๊กไฟอัจฉริยะ จะดีแค่ไหน…หากเราเสียบปลั๊กพ่วงกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าไว้มากมาย มึนงงไปหมดว่าอันไหนเปิด-ปิดแล้วบ้าง ปลั๊กไฟอัจฉริยะจะช่วยควบคุมได้ตามต้องการ จัดการได้อย่างรวดเร็ว สั่งการให้ทำงานตามเวลาได้ วางแผนชีวิตได้อย่างชาญฉลาด เช่น ตั้งเวลากับหม้อหุงข้าวไฟฟ้าให้หุงข้าวสุกพอดีกับเวลาที่กลับถึงบ้าน รวมไปถึงควบคุมเวลาปิดโทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์ของลูกหลานให้ใช้เวลาอย่างพอเหมาะ

อุปกรณ์ Smart home ตัวนี้ยังซ่อนประโยชน์ในด้านความปลอดภัยไว้อีกด้วย กรณีที่เราลืมถอดปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ทั้งพัดลม เตารีด กาต้มน้ำก็จะตัดการจ่ายไฟได้ทันท่วงที

Smart Alarm หรือระบบเตือนภัยอัจฉริยะ ช่วยแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินได้อย่างทันการณ์ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้ารั่ว ไฟไหม้ มีควันคลุ้ง ท่อน้ำรั่ว และอื่น ๆ อีกมากมาย ระบบจะส่งสัญญาณเตือนเพื่อความปลอดภัยและทราบได้ทันทีว่าอุปกรณ์นั้นเริ่มเสื่อมสภาพจำเป็นต้องซ่อมบำรุงแล้ว

 

บ้านใช้ Smart home ดีกว่าอย่างไร ?

ตอบโจทย์ความสะดวกสบาย โดยเฉพาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย เพราะ Smart home สามารถควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดได้ผ่านสมาร์ตโฟนเพียงเครื่องเดียว ไม่ต้องเสี่ยงลุกเดินไปเปิด-ปิดเอง และที่สำคัญยังสามารถตั้งเวลาให้อุปกรณ์นั้น ๆ ทำงานตามที่เราตั้งไว้ได้อย่างสะดวกสบาย

ใช้งานง่าย ฟังก์ชันครบตามต้องการ อุปกรณ์ Smart home มีการออกแบบแอปพลิเคชันที่ใช้ในการควบคุมเอาไว้ให้ใช้งานง่าย สามารถปรับหรือตั้งค่าให้ทำงานได้ตามต้องการ

ความปลอดภัย อุ่นใจทั้งครอบครัว เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน หากมีอุปกรณ์ Smart home เข้ามาช่วยควบคุมให้ทำงานอัตโนมัติก็จะยิ่งช่วยให้ผู้อาศัยอุ่นใจหากลืมเปิด-ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ เพิ่มความปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้น

 

เราก็ได้ทราบถึงประโยชน์ดี ๆ ของอุปกรณ์ Smart home กันไปแล้ว หากใครสนใจก็เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราสะดวกขึ้นอีกเป็นกองทั้งสั่งงานและใช้งานง่าย ปลอดภัยสูง ประหยัดพลังงาน และถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ในอนาคตจะเข้ามามีบทบาทอย่างแน่นอน

 

ที่มา: travelers

thaielectricity

okmd

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก