ไขข้อสงสัย! สวิตช์ 2 ทาง คืออะไร จำเป็นต้องติดตั้งไหมมาดูกัน

อยากเปิด-ปิดไฟดวงเดียวกันได้จากหลายที่ สามารถทำได้ด้วยการติดตั้งสวิตช์ 2 ทาง เพื่อความสะดวกยิ่งขึ้นมากกว่าเดิม แต่มีวิธีการอย่างไร ? คลิกดูเลย

สวิตช์ 2 ทาง

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

จะดีแค่ไหน…ถ้าเราสามารถเปิด-ปิดไฟหน้าบ้านจากทั้งในและนอกบ้านได้ มีจริงแล้ว! ผ่านสิ่งที่เรียกว่า ‘สวิตช์ 2 ทาง’ หรือ ‘สวิตช์ 3 ทาง’ ช่วยทำให้ชีวิตง่ายและสะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น เพราะแบบนี้เองสวิตช์ 2 ทางจึงกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญต่อการอยู่อาศัยไม่ว่าจะทั้งภายในบ้านหรือสำนักงานต่าง ๆ ด้วย วันนี้ทางเซฟไทยจะพาไปทำความรู้จักกันว่าสวิตช์ 2 ทาง คืออะไร แตกต่างกับสวิตช์ทางเดียวอย่างไร แบบไหนเหมาะต่อการใช้งานมากที่สุด

ไขข้อสงสัย สวิตช์ 2 ทาง คืออะไร

สวิตช์ 2 ทาง คือ สวิตช์ไฟที่สามารถควบคุมการเปิด-ปิดไฟดวงใดดวงหนึ่งได้จาก 2 จุด ผ่านรูปแบบการทำงานที่ส่วนใหญ่มักใช้กันอย่าง Single Pole, Double Throw (SPDT) หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ เราจะสามารถกดสวิตช์เพื่อเปิดไฟที่จุดขึ้นลงบันไดได้จากที่หนึ่ง แต่ก็สามารถกดสวิตช์เพื่อปิดไฟได้จากอีกที่หนึ่ง โดยไม่ต้องเดินไปที่สวิตช์ตัวเดิมที่เรากดเปิดนั่นเอง

สวิตช์ไฟ

สวิตช์ 2 ทาง กับ สวิตช์ 3 ทาง ต่างกันอย่างไร?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อทั้งสวิตช์ 2 ทาง และสวิตช์ 3 ทาง อาจทำให้สับสนได้ว่าใช่อันเดียวกันหรือเปล่า หรือมันแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เซฟไทยจะมาเคลียร์ข้อสงสัยนี้กันว่า…ความจริงแล้วต่างกันเพียงการเรียกของแต่ละแหล่งเท่านั้น โดยมาตรฐานอังกฤษ (UK) จะเรียกว่า สวิตช์ 2 ทาง หรือ Two-way Switch ส่วนมาตรฐานสหรัฐอเมริกา (US) จะเรียกว่า สวิตช์ 3 ทาง หรือ Three-way Switch ซึ่งมีความหมายเดียวกัน แต่เรียกต่างเพราะดูจำนวนขั้ว

สวิตช์ 2 ทาง สามารถสังเกตได้จาก สัญลักษณ์หรือสีที่แตกต่างกันบนด้านหน้าของสวิตช์ไฟ เพื่อจำแนกว่าคือสวิตช์ 2 ทางหรือทางเดียว โดยมีจุดต่างกัน ดังนี้

สวิตช์ทางเดียว

  • มีรูเข้าสาย (Terminal) 2 รู
  • หน้าสัมผัสสวิตช์มีชุดเดียว

สวิตช์ 2 ทาง

  • มีรูเข้าสาย (Terminal) 3 รู
  • หน้าสัมผัสสวิตช์มี 2 ชุด

 

สวิตช์ 2 ทาง ทำงานยังไง

การใช้งานสวิตช์ 2 ทาง เทียบกับสวิตช์ทางเดียว

สวิตช์ทางเดียวเป็นรูปแบบที่แทบทุกสถานที่จะใช้กัน โดยเป็นสวิตช์ควบคุมวงจรไฟฟ้าส่วนใดส่วนหนึ่งเท่านั้น สามารถกดเปิด-ปิดได้จากสวิตช์เพียงที่เดียว ในขณะที่สวิตช์ 2 ทางนั้นจะสามารถควบคุมเปิด-ปิดสวิตช์ไฟได้ตั้งแต่ 2 จุดขึ้นไป ซึ่งจะต้องมีการเดินสายไฟและวางรูปแบบที่ต่างกัน ทั้งนี้ อาจไม่ใช่ทุกจุดในบ้านที่จำเป็นต้องมีสวิตช์ 2 ทาง หากไม่ได้มีความต้องการใช้งานจากหลายจุด สวิตช์ทางเดียวก็อาจจะเหมาะสมกับการใช้งานได้เพียงพอแล้วเช่นกัน

สวิตช์ 2 ทาง ควรติดที่ไหนบ้าง

สวิตช์ 2 ทาง เหมาะกับใช้งานในส่วนใดของบ้านบ้าง

  1. หน้าบ้านและระเบียงบ้าน การวางสวิตช์ 2 ทางสำหรับจุดนี้ถือว่าสำคัญอย่างมาก หากนึกถึงการใช้งานในชีวิตประจำวันเมื่อขับรถกลับถึงบ้านในตอนกลางคืนก็สามารถเปิดไฟหน้าบ้านได้โดยไม่ต้องเดินเข้าไปเปิดจากในบ้าน โดยเราอาจจะติดตั้งสวิตช์ 2 ทางไว้ที่หน้าบ้านกับข้างในบ้านก็จะช่วยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการมองเห็นอีกด้วย
  2. บันได ถือเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญสำหรับการเลือกวางสวิตช์ 2 ทางเลยก็ว่าได้ เพราะคงไม่มีใครอยากเดินลงไปปิดไฟแล้วก็ขึ้นบันไดใหม่อีกรอบ ลักษณะการติดตั้งมักจะวางตรงจุดก่อนขึ้นบันไดและด้านบนก่อนลงบันไดนั่นเอง แต่ถ้าบ้านมีมากกว่า 2 ชั้น แล้วต้องการควบคุมมากกว่า 2 จุดก็สามารถทำได้ผ่านสวิตช์ 4 ทาง
  3. ห้องนอน เคยรู้สึกขี้เกียจที่จะต้องลุกขึ้นมาปิดไฟที่ทางเข้าห้องตอนง่วงไหม? การวางสวิตช์ 2 ทางจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเปิด-ปิดไฟได้ โดยอาจวางที่ตำแหน่งทางเข้าห้องและตรงหัวเตียง เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน

ประโยชน์ของการวางสวิตช์ 2 ทาง

  • แน่นอนว่าสวิตช์ 2 ทาง ช่วยเรื่องความสะดวกสบายในการใช้งานในชีวิตประจำวัน
  • เพิ่มความปลอดภัยกว่า เพราะสวิตช์ 2 ทาง ช่วยให้เราสามารถควบคุมการเปิด-ปิดแสงสว่างได้จากจุดที่เราต้องการ ไม่ต้องเดินย้อนไปมาเพื่อเปิด-ปิดสวิตช์ให้เสี่ยงอุบัติเหตุ
  • ลดการเปิดไฟทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืน หากไม่มีสวิตช์ 2 ทางอาจทำให้เรารู้สึกไม่อยากเดินไปปิดไฟและเลือกที่จะเปิดทิ้งไว้ แต่ถ้ามีสวิตช์ 2 ทางก็สามารถควบคุมได้ทุกเมื่อ

 

อย่างไรก็ตาม ใครที่กำลังตัดสินใจจะติดตั้งสวิตช์ 2 ทาง ควรเลือกจุดวางที่เหมาะสมต่อการใช้งานเพื่อความสะดวกและปลอดภัย หากจะทำการติดตั้ง แนะนำให้ปรึกษากับทางผู้เชี่ยวชาญเพื่อต่อวงจรไฟอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ที่มา : baanlaesuan

sahndesign

changfi

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก