วิธีใช้เครื่องอบผ้าให้ถูกต้อง พร้อมเคล็ดลับดูแลยืดอายุการใช้งาน

ไม่ว่าจะซักผ้าหน้าไหนก็หมดกังวล หากรู้วิธีใช้เครื่องอบผ้าที่ถูกต้องปลอดภัย เพื่อให้ผ้าแห้งสะอาดไม่อับชื้นในทุกสภาพอากาศ พร้อมเคล็ดลับดูแลเครื่องอบผ้าที่ควรรู้

วิธีใช้เครื่องอบผ้า

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

เชื่อว่าในยุคปัจจุบันหลายบ้านเริ่มมี ‘เครื่องอบผ้า’ เป็นของตัวเองแล้ว แต่ก็มิวายกังวลถึงวิธีใช้เครื่องอบผ้า เพราะปกติเรามักจะคุ้นเคยกับการไปตามร้านซักผ้าหยอดเหรียญ เพราะเพียงแค่หยอดเหรียญ นั่งรอ ทุกอย่างก็ทำงานให้อัตโนมัติ แต่วันนี้ทางเซฟไทยมีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับเครื่องอบผ้ามาบอกกัน ทั้งวิธีใช้เครื่องอบผ้าและวิธีดูแลเครื่องอบผ้า สำหรับใครที่กำลังครุ่นคิดว่าจะซื้อเครื่องอบผ้าดีหรือไหม…ไม่ควรพลาดบทความนี้เลยล่ะ

ทำความรู้จักเครื่องอบผ้า (Clothes Dryers)

สงสัยใช่ไหมว่า…บ้านเราอากาศค่อนข้างร้อน แดดดีเหมาะแก่การตากผ้าสุด ๆ คงไม่จำเป็นจะต้องมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเครื่องอบผ้าก็ได้ ใช่แล้วล่ะเพราะเครื่องอบผ้าถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้งานในประเทศที่มีอากาศหนาว ตากผ้าได้ไม่สะดวก ซึ่งในเมืองไทยเครื่องอบผ้าก็เป็นตัวช่วยที่เยี่ยมยอดสุด ๆ เช่นกันนะ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน เพราะทำให้ผ้าไม่เกิดการอับชื้น ฝุ่นไม่เกาะ ไร้เชื้อราและแบคทีเรีย ทั้งยังช่วยลดเวลาการตากผ้าอีกด้วย เราจึงจำเป็นจะต้องรู้ถึงวิธีใช้และดูแลรักษาเครื่องอบผ้า เพื่อความปลอดภัยและให้ใช้ได้อีกนาน

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีใช้เครื่องอบผ้ากัน เซฟไทยจะพาไปรู้จักระบบการทำงานของเครื่องอบผ้า ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

ระบบการทำงานเครื่องอบผ้า

ระบบการทำงานเครื่องอบผ้า

  • เครื่องอบผ้าระบบลมร้อน (Venting)

    ทำงานด้วยการเป่าลมร้อนออกมา แล้วระบายลมออกทำให้เสื้อผ้าแห้ง โดยเครื่องอบผ้าระบบนี้จำเป็นต้องใช้ทั้งพื้นที่ให้อากาศถ่ายเท และต่อท่อระบายลม ไอน้ำออกไปข้างนอกบ้าน จึงเหมาะสำหรับที่อยู่อาศัยแบบบ้านที่มีพื้นที่ในการติดตั้ง

  • เครื่องอบผ้าระบบควบแน่น (Condensing)

    ทำงานด้วยระบบลมร้อน แต่เป็นการถูกควบแน่นความชื้นไปเก็บไว้ภายในภาชนะบรรจุน้ำภายในตัวเครื่อง แล้วเทน้ำทิ้งออกทีหลัง ทำให้ผ้าที่ได้อาจยังไม่แห้งสนิท ยังมีความชื้นหลงเหลืออยู่เพียงเล็กน้อย เหมาะสำหรับการติดตั้งในพื้นที่ที่จำกัด เช่น คอนโด และยังไม่ต้องเจาะท่อระบายความร้อนอีกด้วย

  • เครื่องอบผ้าระบบปั๊มความร้อน (Heat Pump)

    เป็นระบบที่ตัวเครื่องจะทำการอบแห้งในอุณหภูมิต่ำ มีการตัดขดลวดความร้อนออกไป เหมาะกับเสื้อผ้าที่ต้องถนอมมาก ๆ เพราะความร้อนจะไม่สูงจนเกินไป แต่อาจใช้เวลานานขึ้นในการอบผ้าเพื่อให้แห้งสนิท

เครื่องอบผ้า VS เครื่องซักอบผ้า ประเภทไหนดีกว่ากัน

เครื่องอบผ้า VS เครื่องซักอบผ้า ประเภทไหนดีกว่ากัน

วิธีใช้เครื่องอบผ้าและเครื่องซักอบผ้านั้นไม่เหมือนกัน เพราะเครื่องอบผ้าทั้งสองประเภทนี้มีจุดเด่นที่ต่างกัน ดังนี้

  1. เครื่องอบผ้า

หน้าตาคล้ายเครื่องซักผ้าฝาหน้า แต่มีระบบอบผ้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น จึงทำให้มีประสิทธิภาพในการอบผ้าได้อย่างเต็มที่ ช่วยให้เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ทำงานหนักจนเกินไป รักษาอายุการใช้งานได้นานกว่าเครื่องซักอบผ้า ซึ่งเครื่องอบผ้าโดยเฉพาะจำเป็นต้องมีพื้นที่ในการติดตั้ง เพราะต้องวางควบคู่กับเครื่องซักผ้า

  1. เครื่องซักอบผ้า

‘ซัก อบ ผ้า’ ชื่อก็บอกชัดเจนแล้วว่าเครื่องมีทั้งระบบซักล้างและอบผ้าในเครื่องเดียวกัน ช่วยให้สะดวกไม่ต้องย้ายผ้าจากถังซักไปที่เครื่องอบ แต่เหมาะกับการใช้งานในปริมาณไม่มาก เพราะความจุของเครื่องอาจมีขนาดเล็กกว่าเครื่องอบผ้าโดยเฉพาะ ตอบโจทย์กับที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่จำกัด

เผยแล้ว วิธีใช้เครื่องอบผ้าให้ถูกต้อง หมดห่วงว่าจะพัง

วิธีใช้เครื่องอบผ้าให้ถูกต้อง

 

  1. คำนวณความจุของเครื่องอบผ้ากับจำนวนสมาชิกในบ้าน หากอยู่กันหลายคนต้องใช้งานบ่อยจะได้เลือกประเภทของเครื่องอบผ้าได้อย่างเหมาะสม อย่าลืมคำนึงถึงเรื่องพื้นที่จัดวางด้วยนะ
  2. โปรแกรมการอบผ้าที่ควรรู้ก่อนใช้งาน เช่น Iron dry ผ้าที่อบจะยังมีความชื้นเล็กน้อย เพื่อให้สะดวกต่อการรีดต่อทันทีเมื่ออบผ้าเสร็จ, Cupboard dry ผ้าที่อบจะแห้งสนิท พร้อมนำแขวนเข้าตู้ทันที และ Extra dry เหมาะสำหรับผ้าที่หนา มีขนาดใหญ่ เช่น ผ้าห่ม ผ้านวม หมอน เป็นต้น
  3. หากเป็นเครื่องอบผ้าโดยเฉพาะ (ไม่ใช่เครื่องซักอบ) ผ้าที่นำใส่เครื่องควรเป็นผ้าที่ถูกปั่นหมาดมาแล้ว ห้ามใส่ผ้าที่เปียกชุ่มเด็ดขาด
  4. ก่อนใส่ผ้าในเครื่องอบ ควรสะบัดและกลับด้านในออกมาด้านนอก เป็นการถนอมกระดุมและสีผ้า ถ้าเสื้อผ้ามีซิป รูดซิปให้เรียบร้อย ป้องกันไม่ให้ไปเกี่ยวกับผ้าตัวอื่น
  5. อย่าลืมตรวจดูให้ดีว่าไม่มีสิ่งใดหลงอยู่ในกระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกง เช่น เหรียญ ปากกา เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวเครื่องและเสื้อผ้า
  6. ใส่ผ้าลงในเครื่องอบในปริมาณที่เครื่องกำหนด หรือรับไหว อย่าใส่มากจนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้ผ้าไม่แห้งตามที่ต้องการแล้ว ยังอาจส่งผลเสียต่อเครื่องอบผ้าได้ด้วย
  7. ใส่ผ้าชิ้นเล็กชิ้นใหญ่กระจายให้ทั่วเครื่อง ไม่ควรให้ผ้าขนาดใหญ่กองตัวอยู่เพียงฝั่งใดฝั่งหนึ่งเท่านั้น เพราะเครื่องจะเสียสมดุลได้

เราก็ได้รู้วิธีใช้เครื่องอบผ้ากันไปแล้ว ต่อไปก็เป็นคิวของเคล็ดลับการดูแลเครื่องอบผ้า

  1. ทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ของเครื่องอบผ้าตามในคู่มือภายในระยะเวลาที่กำหนด
  2. ทำความสะอาดแผ่นกรองใยผ้า ซึ่งตัวกรองใยผ้าจะดักจับใยผ้าชิ้นเล็ก ๆ ที่หลุดออกมาจากผ้า สามารถหยิบออกด้วยมือเปล่า หรือเครื่องดูดฝุ่นก็ได้โดยเลือกแรงดูดต่ำสุด แล้วใส่กลับเข้าที่เดิมทันที

การรักษาความสะอาดแผ่นกรองใยผ้าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้าแผ่นกรองเกาะตัวหนา เครื่องอบผ้าจะทำงานหนักขึ้น สิ้นเปลืองพลังงาน และเศษใยผ้าต่าง ๆ จะทำการฝังแน่น ส่งผลต่ออายุการใช้งานของเครื่องอบผ้าอีกด้วย

สำคัญมาก! ‘สัญลักษณ์บนเสื้อผ้า’ จะบอกเราได้ว่าควรทำให้แห้งด้วยวิธีใดจึงจะเหมาะสมต่อเนื้อผ้าและไม่เป็นอันตราย สัญลักษณ์ไหนหมายถึงอะไรบ้าง ตามไปดูได้เลย

รู้ไว้มีชัยกว่าครึ่ง สัญลักษณ์ในการอบผ้า

สัญลักษณ์ในการอบผ้า

  1. ตากแห้ง
  2. ตากในแนวราบ
  3. ตากด้วยการแขวน
  4. ตากด้วยการแขวนให้น้ำหยดจนแห้ง
  5. ตากในที่ร่ม
  6. อบแห้งด้วยอุณหภูมิใดก็ได้
  7. อบแห้งได้ในอุณหภูมิต่ำ หรือประมาณ 60 °C
  8. อบแห้งได้ในอุณหภูมิปานกลาง หรือประมาณ 70 °C
  9. อบแห้งได้ในอุณหภูมิสูง หรือประมาณ 80 °C
  10. ห้ามอบแห้ง

 

แบบนี้ก็หมดห่วงเรื่องวิธีใช้เครื่องอบผ้ากันได้แล้ว สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปทำตามกันได้เลยนะ รับรองว่าปลอดภัย และไม่สิ้นเปลืองพลังงานโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

 

ที่มา: cleanipedia

homeguru

vogue

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก