แนะนำวิธีใช้เครื่องฟอกอากาศให้ถูกต้อง คุ้มค่า ไม่เปลืองไฟ

วิธีใช้เครื่องฟอกอากาศที่ควรรู้เพื่อการใช้งานที่ถูกต้องและเหมาะสม ช่วยประหยัดไฟและยืดอายุการใช้งานไปได้อีกนาน

วิธีใช้เครื่องฟอกอากาศ

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

ปัจจุบันมลภาวะทางอากาศเต็มไปด้วยฝุ่นมากมาย หลายบ้านจึงนิยมเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง ‘เครื่องฟอกอากาศ’ มาเป็นตัวช่วยทำให้อากาศสะอาดมากขึ้น แต่อย่าลืมที่จะรู้วิธีใช้เครื่องฟอกอากาศที่ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อการใช้งานที่คุ้มค่าและรักษาอายุการใช้งานให้ยาวนาน

ฝุ่น PM2.5 ทำร้ายสุขภาพ

ฝุ่น PM2.5 (PM : Particulate Matters) ที่ปกคลุมอากาศในบ้านเรา มีขนาดอนุภาคที่เล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือไมโครเมตร จึงทำให้เรามองไม่เห็นและสูดฝุ่นพิษนี้เข้าไปโดยไม่รู้ตัวในทุก ๆ วัน ผ่านการกรองของขนจมูก เข้าร่างกายไปยังหลอดลม และลงลึกถึงถุงลมปอดและซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยตรง ส่งผลเสียถึงสุขภาพ สามารถสังเกตได้หากวันไหนที่ฝุ่น PM2.5 ในปริมาณสูงมากท้องฟ้าจะเหมือนมีหมอกควัน เพราะแบบนี้ ‘เครื่องฟอกอากาศ’ จึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความสำคัญในการช่วยกรองอากาศภายในบ้านให้บริสุทธิ์ ดังนั้น มารู้จักวิธีใช้เครื่องฟอกอากาศที่ถูกต้องกันไว้ดีกว่า

วิธีใช้เครื่องฟอกอากาศ ควรเลือกให้เหมาะสม

วิธีใช้เครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสม

  1. เลือกขนาดของเครื่องฟอกอากาศให้พอดีกับห้อง

เครื่องฟอกอากาศแต่ละรุ่นมีความสามารถในการกรองฝุ่นได้แตกต่างกัน มีกำลังการทำงานที่ต่างกันเพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่ของห้อง ดูว่าห้องที่จะนำเครื่องฟอกอากาศไปใช้งานนั้นมีพื้นที่กี่ตารางเมตร ควรเลือกขนาดเครื่องฟอกอากาศที่มีกำลังมากพอในการกรองฝุ่น แนะนำให้เลือกที่มีกำลังมากกว่าขนาดห้องเล็กน้อย เพื่อป้องกันการทำงานหนัก หากเลือกเครื่องฟอกอากาศไปไว้ในห้องพื้นที่กว้างเกินกว่ากำลังของเครื่องจะทำให้เครื่องทำงานหนักเกินไป และเสื่อมสภาพเร็วขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพการกรองอากาศก็ทำได้ไม่เต็มที่อีกด้วย

ทริกเลือกเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะกับขนาดห้อง ดูที่ค่า CADR (Clean Air Delivery Rate) หรืออัตราการส่งผ่านอากาศบริสุทธ์ให้เหมาะสมกับพื้นที่

  1. เลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรอง

ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ แนะนำให้เลือกเครื่องที่มีแผ่นกรองอากาศ HEPA (High Efficiency Particulate Air Filter) แผ่นกรองอากาศคุณภาพสูง มีความสามารถในการกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กมาก (Small Particles) หรือ ฝุ่นละออง PM2.5 ได้เป็นอย่างดี รวมถึงกรองเชื้อโรคไวรัส แบคทีเรียต่าง ๆ ที่ปะปนในอากาศได้ นอกจากแผ่นกรองอากาศ HEPA จะมีประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่น กรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้แล้ว ยังสามารถเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศเพื่อไม่ให้ฝุ่นสะสมไว้นานเกินไป

  1. มีเทคโนโลยีและฟังก์ชันที่ตอบโจทย์

ปัจจุบันเครื่องฟอกกาศมีฟังก์ชันตอบโจทย์ความต้องการอยู่มากมาย เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศควรดูให้เหมาะสมกับความต้องการของเรา เช่น ฟังก์ชันวัดระดับฝุ่นละออง ระบบอัตโนมัติ เลือกโหมดการทำงาน หาอะไหล่เครื่องได้หรือไม่ รวมถึงบริการหลังการขายก็สำคัญเช่นกัน

  1. เลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีฉลากเบอร์ 5

ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ช่วยประหยัดไฟในการใช้งานเครื่องฟอกอากาศได้มาก ยิ่งมีจำนวนดาวมากก็ยิ่งประหยัดไฟ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ไขข้อสงสัย ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 แบบเดิมกับแบบใหม่ ประหยัดได้แค่ไหน

วิธีใช้เครื่องฟอกอากาศที่ถูกต้อง

วางเครื่องฟอกอากาศตรงไหนดี

  • ควรวางในพื้นที่ปิด เมื่อห้องปิดสนิทหรือมีอากาศไหลเวียนไม่มากเป็นสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมให้เครื่องฟอกอากาศทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถดึงอากาศภายในห้องมากรองให้สะอาดได้ดี เพราะหากเปิดใช้งานขณะเปิดประตู หน้าต่าง หรือในพื้นที่เปิด ทำให้เครื่องฟอกอากาศต้องดึงอากาศมากรองมากขึ้น ทำงานยิ่งขึ้น อาจเกินกำลังของเครื่องที่จะรับไหว
  • เลือกวางเครื่องฟอกอากาศในจุดที่ถ่ายเทสะดวก หรือตำแหน่งกลางห้อง อากาศหมุนเวียนได้ดี จุดที่ไม่ควรนำเครื่องฟอกอากาศไปวาง ได้แก่ ซอกตู้ ซอกโต๊ะ มุมห้อง ใกล้ผ้าม่าน หรือพวกจุดที่มีฝุ่นสะสม ที่สำคัญควรวางเครื่องฟอกอากาศให้ห่างจากผนังประมาณครึ่งฟุต หรือ 1 ฟุต
  • เครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศควรอยู่คนละมุม หลักการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งสองชนิดนี้คือการดึงอากาศเข้าไปเหมือนกัน จึงไม่ควรวางไว้ใกล้กันจนเกินไป เพราะจะทำให้แย่งอากาศกันมากกว่ากรองอากาศ อีกทั้งประสิทธิภาพการทำงานก็ยังไม่เต็มที่อีกด้วย แนะนำให้วางเครื่องฟอกอากาศให้อยู่คนละมุมไปเลยจะดีที่สุด

วิธีดูแลรักษาเครื่องฟอกอากาศให้ใช้งานได้นาน ๆ

  • เช็ดทำความสะอาดภายนอกเครื่อง สำหรับชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติก สามารถใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดได้ บริเวณที่ควรดูแลเป็นพิเศษคือ ช่องที่ปล่อยอากาศออกมา ซึ่งฝุ่นสามารถเข้าไปเกาะสะสมจนฟุ้งกระจายได้
  • เปลี่ยนแผ่นกรอง หรือ Filter เมื่อถึงเวลา โดยทั่วไปตัวกรองอากาศจะมีอายุการใช้งานประมาณ 6 เดือนไปจนถึง 1 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าบ่อยแค่ไหนหรือพื้นที่มีฝุ่นมลพิษหนาแน่นหรือไม่

 

ได้รู้ถึงวิธีใช้เครื่องฟอกอากาศที่ถูกต้องและเหมาะสมกันไปแล้ว อย่าลืมนำไปปรับใช้ให้เข้ากับที่อยู่อาศัยและความต้องการกันด้วย เพื่อให้ได้อากาศสะอาดภายในบ้าน

 

ที่มา: egat

baanlaesuan

theworldmedicalcenter

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก