วิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น ที่ถูกต้องปลอดภัย ทำง่าย ไม่กี่นาทีก็เสร็จ!

ช่องแช่แข็งมีน้ำแข็งเกาะตัวหนา ถึงเวลาแล้วที่ต้องมีวิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น ที่ถูกต้องปลอดภัย เพื่อป้องกันตัวเองจากอันตรายของไฟฟ้าและใช้ตู้เย็นอย่างถูกวิธี

วิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

เคยประสบกับปัญหาที่ต้องค้นวิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น ในทุก ๆ เดือนหรือไม่? เพราะไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็ดูจะไม่เวิร์กเลย แถมบางวิธียังเสี่ยงอันตรายอีกด้วย บทความนี้ทางเซฟไทยมีวิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น ที่ถูกต้องและปลอดภัยมาบอกทุกคนแล้ว

วิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น ที่อันตราย

 

หากคุณเคยใช้วิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น ด้วยการราดน้ำร้อนใส่ หรือฉีดน้ำล้างภายใน ใช้ของมีคมแซะน้ำแข็งที่เกาะตัวหนาในช่องแช่แข็ง เซฟไทยขอบอกเลยว่า ควรเลิกทำเดี๋ยวนี้! เพราะนี่ไม่ใช่วิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็นที่เหมาะสมเลย เผลอ ๆ แล้วการกระทำเหล่านี้จะยิ่งทำให้ตู้เย็นเสื่อมประสิทธิภาพจนคุณต้องซื้อใหม่อีกด้วย

ก่อนจะไปดูวิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น เรามารู้จักระบบการทำงานกันว่าตู้เย็นที่บ้านเป็นแบบไหน หรือใครที่กำลังต้องการซื้อตู้เย็นใหม่จะได้ตัดสินใจถูกว่าแบบไหนจึงจะตอบโจทย์มากที่สุด

 

ตู้เย็นระบบ Defrost VS Nofrost

 

  • ตู้เย็นระบบ Defrost – มักพบกับตู้เย็นแบบประตูเดียว หรือตู้เย็นรุ่นเก่า โดยบริเวณช่องแช่แข็ง หรือช่อง Freeze จะมีท่อน้ำยาความเย็น (Direct cool) ทำให้ความชื้นจากภายนอกเข้าไปได้ จนกลั่นตัวเป็นน้ำแข็งเกาะที่ผนัง ซึ่งสามารถละลายน้ำแข็งได้ด้วยการปิด Compressor ให้น้ำแข็งค่อย ๆ ละลายเองและไหลไปที่รองน้ำข้างหลังตู้เย็น
  • ตู้เย็นระบบ No frost – มักพบในตู้เย็นรุ่นใหม่ หรือรุ่นที่แยกช่องแช่เย็นและช่องแช่แข็งออกจากกัน เป็นระบบความเย็นจากการใช้พัดลมเป่ากระจายความเย็นให้ทั่วทั้งตู้ โดยสังเกตว่าจะไม่มีน้ำแข็งเกาะตัวหนาในช่องแช่แข็งเลย เพราะมีการทำละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ และน้ำนั้นจะไหลออกไปตามทางที่กำหนดไว้

 

ทีนี้เราก็ไปดูวิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น ที่ถูกต้องและปลอดภัยกันว่าต้องทำอย่างไร?

 

ข้อควรรู้ก่อนทำละลายตู้เย็น

วิธีเตรียมเคลียร์ตู้เย็น ก่อนทำละลายช่องแช่แข็ง

  1. จัดการนำอาหาร ข้าวของต่าง ๆ ที่แช่อยู่ทั้งในช่องแช่แข็งและภายในตู้เย็นออกมาข้างนอก เพราะเมื่อน้ำแข็งที่เกาะตัวหนาเริ่มละลายแล้ว น้ำจะไหลลงมาสู่ชั้นที่เอาไว้แช่เนื้อสัตว์และไหลออกไปทางข้างนอก ซึ่งจะอยู่หลังตู้เย็นนั่นเอง ฉะนั้น ช่วงที่น้ำไหลลงชั้นข้างล่างอาจจะทำให้ของที่แช่ไว้เลอะเทอะได้
  2. สำรวจที่รองน้ำหลังตู้เย็นว่ามีพื้นที่พอไหม เนื่องจากอาจมีน้ำละลายจากครั้งก่อนค้างอยู่ หากเราทำการละลายตู้เย็นครั้งใหม่ไป น้ำละลายในที่รองข้างหลังตู้เย็น อาจล้นจนส่งผลให้เกิดความเสียหายได้ จำเป็นต้องตรวจสอบให้ดีก่อน
  3. ถอดลิ้นชัก ถาดกั้น ชั้นวางต่าง ๆ ในตู้เย็นออกมา เพื่อทำความสะอาด ยกเว้นชั้นแช่เนื้อสัตว์ เพราะเป็นชั้นที่จะรองรับน้ำแข็งที่ละลายจากช่องแช่แข็ง

 

ขั้นตอนละลายน้ำแข็งตู้เย็นที่ถูกต้อง ปลอดภัย

ขั้นตอนพร้อมวิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น

1. ตรวจหาปุ่มละลายน้ำแข็ง

อ่านคู่มือการใช้ตู้เย็นก่อนสักนิด เพื่อศึกษาว่าวิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็นของคุณต้องทำอย่างไร ปุ่มละลายน้ำแข็งอยู่ตรงไหน เพราะตู้เย็นแต่ละรุ่นนั้นมีกระบวนการละลายน้ำแข็งที่แตกต่างกัน แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วมักเป็นปุ่มสีเทาที่อยู่ตรงที่ปรับอุณหภูมิ

2. ปรับอุณหภูมิตู้เย็น

เมื่อเจอปุ่มละลายน้ำแข็งและนำของที่แช่ไว้ออกมาเรียบร้อยแล้ว ให้ปรับอุณหภูมิไปที่ Off แล้วทำการกดปุ่มได้เลย กดลงไปให้สุดแล้วจะมีเสียงขึ้นมา หลังจากนั้นให้ถอดปลั๊กตู้เย็นออก

3. เพิ่มความเร็วในการละลาย

เมื่อกดปุ่มแล้วจะปิดหรือเปิดตู้เย็นไว้ก็ได้ แต่ถ้าน้ำแข็งเกาะตัวหนามาก สามารถเปิดแล้วเอาพัดลมมาเป่าช่วยให้ละลายไวขึ้นได้ แต่ห้ามนำอะไรไปแซะน้ำแข็งออก หรือเทน้ำราดเด็ดขาด เพราะอาจเกิดผลเสียหายกับระบบความเย็น และเป็นอันตรายได้ สุดท้ายหากน้ำแข็งเริ่มละลายมากขึ้นแล้ว ส่วนไหนที่เราสามารถตักออกหรือเช็ดออกได้ก็ทำได้เลย

4. เช็ดทำความสะอาดชั้นแช่

เมื่อช่องแช่แข็งละลายน้ำแข็งออกหมดแล้ว ให้นำชั้นแช่เนื้อสัตว์ออกมาเพื่อเทน้ำออก และเช็ดทำความสะอาดให้แห้ง รวมทั้งทำการเช็ดส่วนประกอบ ชั้นวางต่าง ๆ ภายในตู้เย็นให้สะอาดและแห้งสนิท แล้วนำลิ้นชัก ชั้นวางที่ถอดออกไปกลับมาใส่เข้าที่ตามเดิม

5. กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

เสียบปลั๊กตู้เย็น หมุนปรับอุณหภูมิไปที่เลข 6 หรือระดับที่เย็นจัด ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นค่อยหมุนไปยังระดับความเย็นที่ต้องการ (Off ไม่ทำงาน, 1-2 เย็นเล็กน้อย, 3 ปานกลาง, 4-5 เย็นมาก, 6 หรือ Cold เย็นจัด)

 

Tips การละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น

– ควรทำละลายน้ำแข็งตู้เย็นอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง หรือสังเกตที่ปุ่มสีแดงข้างช่องแช่แข็ง หากน้ำแข็งเกาะหนาเกินปุ่มนี้ แสดงว่าควรละลายได้แล้ว ทางที่ดีอย่าปล่อยให้น้ำแข็งเกาะหนาเกินปุ่มแดงจะดีกว่า เพราะนอกจากจะส่งผลให้ตู้เย็นไม่ค่อยเย็นแล้ว ยังเปลืองไฟมากกว่าปกติด้วยนะ

 

หวังว่าวิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น ที่เซฟไทยนำมาฝากจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน หลังจากนี้จะได้ละลายน้ำแข็งตู้เย็นได้อย่างปลอดภัย

 

ที่มา: Powerbuy

Thecool

NECTEC

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก