รวมวิธีประหยัดไฟคอนโด ทำตามได้ง่าย ๆ ฉบับมนุษย์เงินเดือน

ชาวคอนโดห้ามพลาด หมดปัญหากุมหัวตอนค่าไฟมากับวิธีประหยัดไฟคอนโดที่ทางเซฟไทยมีมาแนะนำ ทำตามได้ง่าย ๆ พร้อมวิธีเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดไฟ

วิธีประหยัดไฟคอนโด

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

วิธีประหยัดไฟคอนโด สำหรับชาวคอนโดที่กุมหัวทุกเดือนเวลาเห็นค่าไฟ หมดกังวลได้เลย เพราะทางเซฟไทยมีวิธีประหยัดไฟคอนโดฉบับง่าย ๆ ที่ทำตามได้สบายมากมาบอกกัน รวมถึงใครที่กำลังจะมีคอนโดเป็นของตัวเองแล้วกำลังตกแต่งหรือเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ ห้ามพลาดเช่นกัน! มาดูทริกการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสมกับคอนโด เตรียมจดกันได้เลย!

เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิดมีอัตราการกินไฟที่ต่างกัน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 10 อันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรกินไฟที่สุด พร้อมทางออกช่วยลดค่าไฟ โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่คอนโดที่มีพื้นที่จำกัดจำเป็นจะต้องรู้วิธีประหยัดไฟคอนโด

วิธีประหยัดไฟคอนโด ควรล้างเครื่องปรับอากาศเป็นประจำ

  1. วิธีประหยัดไฟคอนโด ควรล้างเครื่องปรับอากาศเป็นประจำ

ส่วนใหญ่ค่าไฟที่พุ่งสูงมักมาจากเครื่องปรับอากาศ เพราะมีการเปิดใช้งานเป็นประจำวันทุกวัน แม้ว่าจะหาวิธีประหยัดไฟมาแล้วก็ตาม

ความจริงแล้วสาเหตุที่ค่าไฟพุ่งอาจมาจากการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า นอกจากอายุการใช้งานที่ระบบข้างในเสื่อมสภาพ ทำงานได้ไม่เต็มที่ รวมถึงอาจเสี่ยงเกิดทำงานผิดพลาดเกิดไฟฟ้าลัดวงจรแล้ว การดูแลรักษาก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ยิ่งปล่อยการล้างเครื่องปรับอากาศไว้นานวันเข้าก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดการทำงานที่หนักขึ้นจนค่าไฟสูงมากกว่าปกติได้ เพราะฉะนั้น จึงควรล้างเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอทุก 6 เดือน

วิธีประหยัดไฟคอนโด ใช้ตัวช่วยกับฟังก์ชันตั้งเวลา

  1. วิธีประหยัดไฟคอนโด ใช้ตัวช่วยกับฟังก์ชันตั้งเวลา

เชื่อว่าหลายคนคงเคยลืมปิดไฟ ซึ่งพฤติกรรมนี่แหละที่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ค่าไฟสูงขึ้นอย่างไม่รู้ตัว วิธีแก้ไขคือใช้ฟังก์ชันตั้งเวลาให้เป็นประโยชน์ เช่น

  • ตั้งเวลาเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศ แนะนำเป็นก่อนเวลาตื่นนอนประมาณ 30-60 นาที จะช่วยให้ประหยัดค่าไฟได้มากเลยทีเดียว แล้วอาจจะตั้งเวลาเปิดพัดลมต่อจากนั้นเพื่อกระจายความเย็นให้คงอยู่ และที่สำคัญยังช่วยป้องกันการลืมปิดก่อนออกจากห้องอีกด้วย
  • ตั้งเวลาเปิด-ปิดไฟ โดยเฉพาะไฟดวงที่เรามักเปิดใช้เป็นประจำหรือจุดที่ต้องการความสว่าง หรือเลือกใช้หลอดไฟที่มีฟังก์ชันตั้งเวลาหรือ Smart Light Bulbs ที่จะสามารถตั้งเวลาและสั่งงานผ่านสมาร์ตโฟนได้อย่างสะดวก ถ้าลืมปิดตอนออกจากห้องไปแล้วก็สั่งปิดได้ด้วย ช่วยประหยัดไฟได้มากเลยทีเดียว

วิธีประหยัดไฟคอนโด ไม่ควรรีดผ้าในห้องแอร์

  1. วิธีประหยัดไฟคอนโด ไม่ควรรีดผ้าในห้องแอร์

เมื่อมีความร้อนอยู่ในห้องมาก เครื่องปรับอากาศก็จะทำงานหนัก โดยเฉพาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ความร้อนสูงอย่างเตารีดที่มีอัตรากินไฟสูงอีก ความร้อนจากเตารีดจะทำให้ห้องร้อน ส่งผลแอร์ทำงานหนักกว่าเดิม และค่าไฟก็จะสูง แนะนำให้รีดผ้าครั้งละมาก ๆ และเริ่มรีดจากผ้าบางก่อน เก็บผ้าหนารีดยากที่ต้องการความร้อนสูงไว้รีดช่วงท้ายจะช่วยเซฟพลังงานได้ดีที่สุด

วิธีประหยัดไฟคอนโด ควรเลือกตำแหน่งวางตู้เย็นให้ถูกต้อง

  1. วิธีประหยัดไฟคอนโด ควรเลือกตำแหน่งวางตู้เย็นให้ถูกต้อง

ตู้เย็นเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟค่อนข้างสูง เนื่องจากต้องเปิดใช้งานอยู่ตลอด แต่ความจริงแล้วหากเรารู้และเข้าใจหลักการทำงานของตู้เย็นก็จะช่วยให้ไม่กินไฟมากได้ โดยวางตู้เย็นในตำแหน่งที่ห่างจากผนังอย่างน้อย 15 เซนติเมตร เพื่อให้มีพื้นที่ระบายความร้อน ควรหลีกเลี่ยงการวางตู้เย็นที่ใกล้กับความร้อน เช่น หม้อหุงข้าว เตาแก๊ส เตาไฟฟ้า นอกจากนี้ควรแช่ของในตู้เย็นอย่างพอดีและปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมจะได้กระจายความเย็นให้ทั่วถึง ที่สำคัญไม่ควรเปิด-ปิดตู้เย็นบ่อยให้เปลืองไฟ

วิธีประหยัดไฟคอนโด เลือกโซนทำงานวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะ

  1. วิธีประหยัดไฟคอนโด เลือกโซนทำงานวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกห้องจะต้องมีโซนทำงานวางคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟสูง จึงแนะนำให้เลือกวางคอมพิวเตอร์ในบริเวณที่มีการระบายความร้อนได้ดีและมุมที่มีแสงสว่างเพียงพอต่อการทำงาน

วิธีประหยัดไฟคอนโดทำได้ตั้งแต่เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า

วิธีประหยัดไฟคอนโดทำได้ตั้งแต่เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า

  • เลือกขนาดเครื่องปรับอากาศให้เหมาะกับความกว้างของห้อง เพราะหากเลือกใช้เครื่องปรับอากาศขนาดเล็กเกินไป อาจทำให้ความเย็นกระจายไม่ทั่วถึงและเป็นผลพวงให้เปลืองไฟกว่าเดิม
    สูตรคำนวณ BTU เครื่องปรับอากาศ
    พื้นที่ห้อง (กว้าง x ยาว) x ค่าตัวแปร (ตามตารางประกอบด้านล่าง) = BTU ที่เหมาะสมกับห้อง
  • ปัญหาของคนอยู่คอนโดที่มีพื้นที่จำกัด โซนครัว โซนนั่งเล่น ถูกมัดรวมอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งอาจส่งผลให้เวลาทำอาหารแล้วเปิดเครื่องปรับอากาศไปด้วยจะทำให้ทำงานหนัก เพราะยิ่งมีเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเปลืองไฟมากเท่านั้น แต่หากเป็นคอนโดที่ครัวปิดจะช่วยประหยัดได้มากกว่า

 

วิธีประหยัดไฟคอนโดเหล่านี้จะช่วยเซฟเงินค่าไฟได้อีก ถ้าไม่ลืมถอดปลั๊กและปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อเลิกใช้งานแล้ว เลือกใช้หลอดไฟ LED และเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5 เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ประหยัดไปได้เยอะเลย

 

ที่มา: egat

egat

condonewb

estopolis

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก