7 วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ปลอดภัยพร้อมลดค่าไฟได้ง่าย ๆ

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ควรรู้ เพราะนอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานและความปลอดภัยระหว่างใช้ได้แล้ว ยังช่วยเซฟค่าไฟได้ด้วยนะ

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า

SHARES

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอยู่ทุกบ้านนั้น ย่อมจำเป็นที่จะต้องได้รับการทำความสะอาด แต่รู้หรือไม่ว่า…หากรู้ถึงวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกต้องและปลอดภัย นอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานแล้ว ยังเป็นการช่วยเซฟค่าไฟได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นมาดูวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกต้องของแต่ละชนิดกันไว้ดีกว่า

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘เครื่องปรับอากาศ’

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘เครื่องปรับอากาศ’

แน่นอนว่าวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเครื่องปรับอากาศที่ทุกคนรู้กันก็คือ ‘การล้างแอร์ทุก 6 เดือน’ เพราะบ้านเรานั้นมีอากาศร้อน อาจส่งผลให้มีการใช้งานเป็นประจำทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนัก การล้างแอร์เป็นประจำจึงมีความสำคัญในการช่วยเซฟค่าไฟและยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น โดยสามารถจ้างช่างผู้เชี่ยวชาญมาล้างแอร์ หรือทำความสะอาดเบื้องต้นเองได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • ปิดเบรกเกอร์ของเครื่องปรับอากาศเสียก่อน เพื่อความปลอดภัย
  • เปิดฝาครอบ แล้วถอดแผ่นกรองอากาศออกมาล้างด้วยน้ำสบู่จนสะอาด หากฝุ่นเยอะให้ใช้แปรงขนนุ่มขัดเบา ๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง
  • ตากหรือใช้เครื่องเป่าลมเย็นให้แห้งสนิท
  • นำแผ่นกรองอากาศใส่กลับเข้าที่เดิมให้ลงล็อกพอดี แล้วปิดฝาครอบ

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘พัดลม’

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘พัดลม’

หลายคนอาจมองข้ามวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้กันเป็นประจำแทบทุกวันอย่างพัดลม ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่ใบพัดหรือตะแกรงครอบด้านหน้ามีฝุ่นเกาะหนา นอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ลมพัดไม่เย็นเท่าเดิม พัดลมทำงานหนักขึ้นทำให้เปลืองค่าไฟแล้ว ยังทำให้คุณอาจสูดฝุ่นเข้าไปโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย ฉะนั้น ควรทำความสะอาดพัดลมเป็นประจำ ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

  • ถอดตัวล็อกของตะแกรง เพื่อถอดฝาครอบออกมา
  • ค่อย ๆ หมุนคลายตัวล็อกกลางใบพัด แล้วถอดออกมาทำความสะอาด ทั้งตัวล็อกและใบพัด
  • ทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจาน ขัดฝุ่นออกให้หมด แล้วเช็ดส่วนประกอบให้แห้งสนิท
  • ประกอบชิ้นส่วนเข้าที่เดิม ล็อกทุกจุดให้แน่นตามเดิม เพื่อความปลอดภัยต่อการใช้งาน

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘ตู้เย็น’

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘ตู้เย็น’

ตู้เย็นเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรรู้ว่าวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกต้องคืออะไร เพราะหากบ้านใดที่ใช้ตู้เย็นประตูเดียว หรือที่เรียกว่าระบบ Defrost ที่ช่อง Freeze มักมีน้ำแข็งเกาะตัวให้ต้องทำละลายอยู่เป็นประจำนั้น ถ้าใช้วิธีผิด ๆ อาจกลายเป็นการทำลายเครื่องใช้ไฟฟ้าได้เลย โดยจะต้องกดปุ่มละลายน้ำแข็งเพื่อทำละลายอย่างถูกต้อง หรืออ่านเพิ่มเติมได้ที่ วิธีละลายน้ำแข็ง ตู้เย็น ที่ถูกต้องปลอดภัย ทำง่าย ไม่กี่นาทีก็เสร็จ!

ส่วนตู้เย็นสองประตู หรือระบบ No frost สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ๆ โดยนำอาหารออกมาให้หมด แล้วถอดชั้นวางออกมาทำความสะอาด ผึ่งหรือเช็ดให้แห้ง ระหว่างรอก็เช็ดภายในตู้เย็นให้สะอาด เพื่อขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกไป เมื่อชั้นวางแห้งสนิทแล้วก็นำมาประกอบกลับเข้าที่เดิม

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘เครื่องซักผ้า’

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘เครื่องซักผ้า’

เสื้อผ้าที่เราสวมใส่กันอยู่ทุกวันก็ต้องอาศัยเครื่องซักผ้าในการทำความสะอาด เพราะฉะนั้นการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าจึงไม่ควรละเลยเช่นกัน โดยมีวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนี้ง่าย ๆ คือ เปิดเครื่องซักผ้าเลือกโหมดทำความสะอาดถัง ถ้าไม่มีให้เลือกแบบที่เปิดน้ำให้เต็มถัง แล้วใส่น้ำยาทำความสะอาดถัง หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่เหมาะสมลงไป ปล่อยให้เครื่องทำงานตามระบบได้เลย ซึ่งชิ้นส่วนประกอบอื่น ๆ ก็ใช้แปรงสีฟันขัดออกทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วประกอบกลับเข้าที่เดิม

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘โทรทัศน์’

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘โทรทัศน์’

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ฝุ่นมักเกาะตัวจับบ่อยจนจำเป็นต้องรู้ถึงวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้องอย่างโทรทัศน์ ด้วยการใช้สเปรย์ป้องกันไฟฟ้าสถิตและน้ำยาเช็ดกระจกในการเช็ดฝุ่นออกจากจอโทรทัศน์ แล้วใช้กระดาษเช็ดให้แห้งอีกทีนึง

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘เตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้า’

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘เตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้า’

เมื่อประกอบอาหารเสร็จควรทำความสะอาดทันที อย่าปล่อยให้มีสิ่งสกปรกหรือคราบมันทิ้งไว้จนอุดตัน หากเตาทำงานหนัก นอกจากจะต้องใช้เวลาปรุงอาหารนานกว่าเดิมทำให้เปลืองไฟแล้ว ยังยากต่อการทำความสะอาดภายหลังอีกด้วย วิธีทำความสะอาดก็คือนำฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานแล้วเช็ดคราบเหนียว คราบมัน แล้วใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดให้เรียบร้อยอีกครั้ง

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘โคมไฟ’

วิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘โคมไฟ’

เมื่อใช้งานโคมไฟไปนาน ๆ อาจมีคราบมันหรือสิ่งสกปรกมาติดได้ และยังเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นที่ส่งผลให้แสงสว่างได้ไม่เต็มที่ จึงควรนำมาทำความสะอาด ก่อนอื่นต้องปิดสวิตช์ไฟ สวมถุงมือเพื่อความปลอดภัยแล้วถอดหลอดไฟออกมา แล้วปัดฝุ่นออกด้วยไม้ปัดฝุ่นใยสังเคราะห์หรือใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำพอหมาด เช็ดบริเวณรอบโคมไฟและที่ตัวหลอดไฟ เช็ดและเป่าลมจนแห้งก่อนประกอบกลับเข้าที่เดิม

ทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าระหว่างใช้งาน

สำหรับวิธีทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทางเซฟไทยนำมาแบ่งปันเป็นขั้นตอนง่าย ๆ ที่สามารถนำไปทำตามได้อย่างง่ายในชีวิตประจำวัน เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานและช่วยประหยัดพลังงาน เซฟค่าไฟได้มากเลยทีเดียว

 

ที่มา: dotproperty

terrabkk

bnbhome

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก