• 67 Views
  • September 26, 2024
  • 3 mins read

รับมือไฟดับตอนฝนตก

ฝนตกทีไร หลายคนกังวลใจกลัวว่าไฟจะดับ ว่าแต่ทำไมฝนตกแล้วไฟมักดับด้วยล่ะ 

ซึ่งเกิดได้จาก 4 สาเหตุหลัก ได้แก่ 

1. ระบบไฟฟ้า เมื่อฝนตกลมแรงและมีความชื้นในอากาศเพิ่มมากขึ้น ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลไม่สะดวก 

2. คน อย่างที่ทราบกันว่าเมื่อใดที่เกิดฝนตก มักเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากขึ้น ทั้งจากถนนที่ลื่นและทัศนวิสัยที่ไม่ดี ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ขับรถเสียหลักไปชนเสาไฟฟ้าล้ม

3. ฟ้าผ่า ขณะที่ฝนฟ้าคะนอง อาจเกิดฟ้าผ่าลงมาที่สายส่ง หม้อแปลง หรืออุปกรณ์ไฟฟ้า ทำให้ฟิวส์หรืออุปกรณ์ป้องกันบางอย่างชำรุดเสียหาย

4. ต้นไม้ ช่วงฝนตกลมกรรโชกแรง อาจทำให้ต้นไม้โค่นหักไปโดนสายไฟฟ้าแรงสูงได้

หากเกิดไฟดับขึ้น สิ่งแรกที่ควรทำคือตั้งสติและรับมืออย่างเหมาะสม เซฟไทยจึงจะมาแนะนำวิธีรับมือกับไฟดับตอนฝนตกที่ปลอดภัย และยังใช้ชีวิตได้สะดวกสบายเหมือนเดิม

  • เพิ่มความสว่างด้วยเทียน ไฟฉาย และไฟสำรอง เมื่อเกิดไฟดับตอนกลางคืนควรตั้งสติหาอุปกรณ์ให้ความสว่างก่อน จากนั้นมองดูละแวกรอบข้างว่าไฟดับเหมือนกันไหม ถ้าดับกันหมดก็รอเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าแก้ไข แต่ถ้าดับบ้านเราบ้านเดียวต้องสำรวจหาสาเหตุ  นอกจากนี้ ควรเตรียมอุปกรณ์ให้แสงสว่าง เช่น เทียนไข ไฟฉาย หรือติดตั้งเครื่องสำรองไฟซึ่งไม่เพียงช่วยให้มีไฟใช้ ยังช่วยลดความเสียหายของอุปกรณ์ไฟฟ้าจากไฟดับ ไฟตก และไฟกระชากได้ด้วย ทั้งนี้ ไม่ควรใช้ไฟจากมือถือที่แม้จะไม่ได้เหนี่ยวนำให้เกิดฟ้าผ่า แต่อาจส่งผลให้เกิดการเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าเข้ามาทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ และควรเก็บแบตเตอรี่ไว้ใช้เผื่อฉุกเฉินดีกว่า 

  • ปิดสวิตช์และดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทั้งหมด เพื่อป้องกันความเสียหายจากไฟกระชากเมื่อไฟฟ้ากลับมา ซึ่งหากมีเครื่องสำรองไฟจะช่วยให้เรามีเวลาเพียงพอในการปิดสวิตช์และดึงปลั๊กออกก่อนที่เครื่องใช้ไฟฟ้าจะดับลงทันทีที่ไฟดับ 

  • หลีกเลี่ยงการเปิดตู้เย็น เพื่อรักษาอุณหภูมิภายในตู้เย็นไว้ เนื่องจากของสดหรืออาหารที่จำเป็นต่องแช่แข็งอาจเสียได้ง่ายขึ้นเมื่อตู้เย็นสูญเสียอุณหภูมิ เพราะหากปิดตู้เย็นเอาไว้ ช่องเย็นจะสามารถรักษาอุณหภูมิไว้ได้ถึง 4 ชั่วโมง และสำหรับช่องแช่แข็งถึง 48 ชั่วโมง

  • แง้มประตูหรือหน้าต่างเพื่อให้อากาศภายในบ้านถ่ายเท 

หากเกิดไฟดับในช่วงกลางคืนขณะที่ฝนตกหนัก การออกไปนั่งรับลมข้างนอก หรือไปอยู่ที่อื่นเพื่อรอเวลาไฟฟ้ากลับมาทำงานปกติเห็นจะไม่สะดวก ฉะนั้น การทำให้อากาศถ่ายเท เพื่อลดอุณหภูมิในบ้านจะช่วยได้เยอะ

ในช่วงฤดูฝนที่มีฝนฟ้าคะนองเป็นประจำ ควรเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์หากเกิดไฟดับไว้เสมอ ซึ่งเครื่องสำรองไฟเป็นสิ่งที่ควรมีติดบ้านไว้เช่นเดียวกัน เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินท่ามกลางความมืด

 

ที่มา